Đây là sáng kiến đầu tiên của một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc trong bối cảnh đất nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng già hóa dân số.
Trip.com là một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới với 400 triệu người sử dụng. Tập đoàn này cho biết họ sẽ trả khoản trợ cấp tiền mặt hàng năm là 10.000 nhân dân tệ trong 5 năm đầu tiên đối với mỗi đứa trẻ do nhân viên của họ sinh ra trên toàn thế giới.
Chương trình hỗ trợ này có kinh phí khoảng 1 tỷ nhân dân tệ.
Chủ tịch điều hành Trip.com James Liang cho biết: “Tôi luôn đề nghị chính phủ cấp tiền cho các gia đình có con, đặc biệt là đông con, để giúp nhiều người trẻ thực hiện mong muốn có nhiều con của họ.
Các công ty cũng có thể đóng một vai trò nhất định tùy năng lực để xây dựng môi trường khuyến khích sinh nở”.
Trong bối cảnh chính sách một con kéo dài từ năm 1980 đến năm 2015, các nhà nhân khẩu học đã cảnh báo người dân Trung Quốc sẽ già đi trước khi giàu có. Bởi lẽ, lực lượng lao động bị thu hẹp lại và chính quyền địa phương phải chi tiêu nhiều hơn cho người già.
Tỷ lệ sinh của Trung Quốc năm ngoái đã giảm xuống 6,77 ca sinh trên 1.000 người, từ mức 7,52 ca sinh vào năm 2021, mức thấp nhất từng được ghi nhận.
Giới chức Trung Quốc năm 2021 thông báo các cặp vợ chồng có thể sinh tối đa ba con, nhưng ngay cả trong những năm ở nhà vì đại dịch COVID-19, các cặp vợ chồng vẫn không mặn mà với việc sinh con.
Những người trẻ tuổi cho rằng chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em cao, thu nhập thấp, mạng lưới an sinh xã hội yếu kém và bất bình đẳng giới là những yếu tố khiến họ nản lòng.