Lâu nay Ấn Độ được ví như một ‘con Voi” khi so sánh với “con Rồng” Trung Quốc và các “con Hổ” châu Á. Tờ “The Times of India” số ra mới đây nhận định rằng sự so sánh này có thể thay đổi, nếu chiến dịch “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ) biến Ấn Độ thành một trung tâm chế tạo toàn cầu. Sáng kiến “Make in India” sẽ tìm cách thay thế “con Voi” với những bước đi chậm chạp, bệ vệ bằng một “con Sư Tử” có cú phi nhanh và mạnh. Lãnh đạo các tập đoàn công nghiệp lớn của Ấn Độ cho rằng sáng kiến “Make in India” sẽ tạo lực đẩy tối cần thiết cho lĩnh vực chế tạo. |
Chiến dịch do Thủ tướng Modi vừa phát động đã xác định 25 lĩnh vực, từ hàng không, quốc phòng đến sản xuất ô tô, phát triển du lịch, bệnh viện… để khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài, với phương châm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trước hết phải nhằm mục tiêu phát triển đất nước Ấn Độ.
Các nhà công nghiệp Ấn Độ đã lên tiếng hoan nghênh sáng kiến “Made in India” do Thủ tướng Narendra Modi chính thức phát động ngày 25/9, nhằm khuyến khích các công ty trong nước và mời gọi công ty nước ngoài sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghiệp lớn của Ấn Độ như Reliance Industries, Tata Group, Aditya Birla Group cho rằng sáng kiến “Make in India” sẽ tạo lực đẩy tối cần thiết cho lĩnh vực chế tạo.
Ông Cyrus Mistry, Chủ tịch tập đoàn Tata Sons gọi sáng kiến “Make in India” là cơ hội để chính phủ và lĩnh vực công nghiệp làm việc cùng nhau. Những khát vọng của Ấn Độ trong lĩnh vực chế tạo toàn cầu sẽ được thực hiện nếu vượt qua được một số thách thức. Giám đốc điều hành của Maruti Suzuki India, ông Kenichi Ayukawa, khẳng định Ấn Độ có tiềm năng trở thành “nhà chế tạo” ô tô lớn nhất thế giới. Maruti Suzuki hy vọng những yếu tố ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của lĩnh vực chế tạo tại Ấn Độ sẽ nhanh chóng được loại bỏ theo như lời kêu gọi của Thủ tướng Modi “biến Ấn Độ thành một trung tâm chế tạo”.
Còn Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Reliance Industries, ông Mukesh Ambani, cho rằng sáng kiến “Make in India” đã gây phấn kích cho toàn thế giới. Chiến dịch này là vì hiện tại và tương lai của Ấn Độ. Để thành công trong việc triển khai thực hiện chiến dịch này, điều quan trọng là mở cửa để thu hút vốn và công nghệ từ tất cả các nước trên thế giới; phải kết nối các làng của Ấn Độ không chỉ với thị trường trong nước mà cả các thị trường quốc tế.
Việc Thủ tướng Modi phát động chiến dịch “Make in India” ngay trước chuyến thăm Mỹ, nơi dự kiến ông sẽ tìm kiếm đầu tư của các công ty hàng đầu tại đây, đã thể hiện rõ chính sách và quyết tâm của chính phủ trong việc thu hút đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Modi khẳng định môi trường kinh doanh tốt sẽ thu hút đầu tư tới Ấn Độ khi cả thế giới đang coi châu Á như một trung tâm để triển khai các dự án. Chính phủ sẽ phấn đấu đưa Ấn Độ từ mức xếp hạng 135 về môi trường cạnh tranh trong kinh doanh lên vị trí thứ 50 bằng cách nhanh chóng loại bỏ những rào cản trong đầu tư.
Minh Lý (P/v TTXVN tại New Delhi)