Người Australia nổi tiếng với niềm say mê dành cho bia. Nhưng trong thời gian gần đây, chính tình yêu dành cho cà phê của họ mới là điều được báo chí thế giới nhắc đến.
Nhà pha chế và chủ sở hữu cửa hàng cà phê Sasa Sestic. |
Sasa Sestic, sống ở thủ đô Canberra, là người pha chế cà phê thứ 2 đến từ quốc gia nằm ở nam bán cầu này đã vượt qua những nhà vô địch đến từ khoảng 50 quốc gia trên thế giới để giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi Nhà pha chế cà phê Vô địch Thế giới (WBC) lần thứ 15 diễn ra tại Mỹ vào tháng 4 vừa qua.
Trẻ trung, có quyết tâm và muốn thay đổi cách nhìn nhận về cà phê, như rất nhiều người đến từ quê hương Australia, Sestic đang góp phần tạo ra những hương vị toàn cầu trong loại thức uống màu nâu này. Nhờ sử dụng kỹ thuật sản xuất rượu vang cùng một thành phần đặc biệt là nước ép nho shiraz viognier có nguồn gốc từ Canberra, Sestic đã chinh phục ban giám khảo quốc tế để bất ngờ trở thành nhà vô địch.
“Ban đầu, tôi tham dự cuộc thi để học hỏi và lý do chính tôi tranh giải trong 2 năm qua là mang một thông điệp tới ngành công nghiệp cà phê - tôi có thể cải thiện nền công nghiệp cà phê của nước mình và làm nó ngày càng phát triển hơn”, Sestic chia sẻ.
Cùng với làn sóng người nhập cư sau chiến tranh từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và đặc biệt là Italy, người Australia dần đón nhận văn hóa uống cà phê. Gần đây, theo ông Brent William làm việc tại Hiệp hội ngành Cà phê Australia, công dân của "xứ sở chuột túi" đang cải tiến quy trình sản xuất cà phê. Cũng theo ông, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi từ bỏ văn hóa uống bia, đặc biệt là những người sống ở thành phố.
Trong khi người Italy có cách pha chế cà phê đặc biệt và rất khắt khe trong việc đảm bảo hương vị cà phê truyền thống, người Australia và New Zealand lại khá cởi mở. “Vì vậy họ đang sản xuất cà phê và phát triển cà phê cho phù hợp với yêu cầu quốc tế”, ông William nói.
Hương vị cà phê Australia đến với thế giới
Sestic, cựu vận động viên Olympic môn bóng ném của Australia, sinh ra ở Bosnia và từng sống ở Serbia trước khi chuyển đến Australia vào năm 18 tuổi cùng với gia đình. Và kể từ lần đầu tiên bắt đầu công việc pha chế vào năm 2001, Sestic gần như không rời khỏi chiếc máy pha cà phê nửa bước.
Giờ đây, ở tuổi 37, chàng thanh niên Sestic năm nào đang điều hành một doanh nghiệp trị giá khoảng 8 triệu USD, bao gồm 3 quán cà phê ở Canberra và một công ty bán buôn hạt cà phê đóng vai trò cầu nối giữa người nông dân trồng cà phê tại những nước đang phát triển với khách hàng quốc tế ở Trung Quốc, Malaysia….
Ngay cả trong những thời điểm kinh tế khó khăn, những doanh nghiệp như của Sestic vẫn không ngừng phát triển. Trong báo cáo hồi tháng 4 của công ty nghiên cứu thị trường Australia - IBISWorld, quy mô kinh doanh của anh vẫn mở rộng 3,2% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.
Không dừng lại ở thị trường trong nước, các công ty cà phê Australia đang tìm kiếm khách hàng mới tại thị trường New York (Mỹ) bằng việc mở một chuỗi các cửa hàng cà phê được đặt tên theo tên các đường phố ở phía nam của thành phố Melbourne.
Ngọn cờ đầu cho phong trào giới thiệu cà phê Australia ra thế giới chính là chuỗi cửa hàng Toby’s Estate. Chỉ vài tháng sau khi mở một cửa hàng ở thành phố Williamsburg tại xứ cờ hoa vào năm 2012, Toby’s Estate được bình chọn là lựa chọn hàng đầu trong sách giới thiệu các quán cà phê địa phương. Tờ Thời báo New York cũng không tiếc lời ca ngợi: "Cà phê đậm đà, mãnh liệt và đầy hương vị Australia".
Tiếp nối thành công, Toby’s Estate vươn đến thị trường Singapore, bởi châu Á được coi là một thị trường đầy hứa hẹn, nơi có nhiều người tiêu dùng trung lưu chuộng phong cách cà phê phương Tây. Và châu Á cũng là điểm đến mà Sestic đang muốn hướng đến cùng hương vị cà phê Astralia.
"Mặc dù cách xa các trang trại cà phê - từ Brazil, Trung Mỹ, châu Phi - nhưng chúng tôi là một trong số nước đi đầu thế giới trong ngành cà phê. Tôi tin rằng những gì chúng tôi có ở Australia rất đặc biệt, rất đa dạng và rất tuyệt vời," anh Sestic tự hào nói.