Cung cấp thông tin để người tiêu dùng nhận diện hàng thật, hàng giả

Hưởng ứng Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 (15/4-15/5) và Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (26/4), từ ngày 21- 27/4/2022, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Quản lý thị trường đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng” tại 62 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm - Hà Nội).

Chú thích ảnh
Người dùng sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR Code truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN

Sự kiện nhằm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19…

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, sự kiện hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

“Thông qua các lần tổ chức Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, người tiêu dùng cũng như khách tham quan sẽ trang bị được nhiều hơn các đặc điểm nhận diện hàng thật, hàng vi phạm, đồng thời, biết đến các địa chỉ bán hàng uy tín, chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Phòng trưng bày quy tụ nhiều sản phẩm nổi bật, có sức tiêu dùng cao. Cụ thể như thuốc lá, bánh kẹo, đồng hồ, máy tính cầm tay, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sạc pin điện thoại, khẩu trang…

Trong số các sản phẩm trưng bày, có hàng thật, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Tại phòng trưng bày, ngoài sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp, sản phẩm vi phạm được nhiều Cục Quản lý thị trường địa phương thu giữ, xử lý thời gian qua cũng có mặt.

Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây - BITEX, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu máy tính CASIO tại Việt Nam, doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày chia sẻ, trên thị trường, sản phẩm máy tính cầm tay vẫn tiếp tục bị làm giả, làm nhái với thủ đoạn tinh vi và rất khó phát hiện nếu quan sát bằng mắt thường, nhất là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đơn cử, thay vì tên thương hiệu đầy đủ “CASIO” in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên “CASID”.

Tham gia sự kiện này, BITEX một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, của lực lượng chức năng nói riêng và của lực lượng quản lý thị trường nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

BITEX cũng kỳ vọng sự kiện nhận diện hàng thật - hàng giả của Tổng cục Quản lý thị trường sẽ giúp người tiêu dùng, nhất là đối tượng học sinh trang bị thêm khả năng nhận biết về máy tính CASIO chính hãng để tránh mua nhầm hàng giả và sử dụng sản phẩm giả hoặc nhái ảnh hưởng đến kết quả trong học tập và công việc.

Ngoài ra, sản phẩm thuốc lá lậu, thuốc lá giả thu hút nhiều sự quan tâm của khách tham quan, người tiêu dùng. Đa số khách hàng tham quan đều có chung nhận định rằng, các sản phẩm thuốc lá giả được làm rất công phu, tỉ mỉ. Nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người mua rất khó để phân biệt, rất dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm.

Tương tự, mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa... nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, người tiêu dùng cũng khó có thể nhận diện được các dấu hiệu, đặc điểm để phân biệt đâu là hàng thật, hàng thật.

Đáng chú ý, các sản phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 là hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được giới thiệu, trưng bày. Đây là những sản phẩm vi phạm, được nhiều Cục Quản lý thị trường địa phương thu giữ, xử lý trong thời gian vừa qua. 

Năm 2022 lực lượng quản lý thị trường cả nước sẽ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng. Vì thế, sự Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng vi phạm các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhân Dần năm 2022” là một trong chuỗi sự kiện truyền thông, tập trung tuyên truyền cho ngày kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng quản lý thị trường.

Uyên Hương (TTXVN)
Giúp người dân nhận diện hàng thật - hàng giả dịp Tết
Giúp người dân nhận diện hàng thật - hàng giả dịp Tết

Ngày 25/1, Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tổ chức sự kiện Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng vi phạm về các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với chủ đề "Tiêu dùng Tết thông thái".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN