Khách sạn Việt Nam hút các thương hiệu hàng đầu thế giới

Thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án được điều hành bởi thương hiệu ngoại, từ con số 30 vào năm 2010 lên đến 79 thương hiệu vào cuối năm 2017.

Sự tăng trưởng càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental, Movenpick (TP Hồ Chí Minh), Best Western Premier (Quảng Bình và Long Hải).

Trong 3 năm qua, có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường như Ozo và X2 Vibe (dự án New Hoi An City), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Oakwood và Mai House (TP Hồ Chí Minh), Glow (Đà Nẵng)...

Các thương hiệu khách sạn quốc tế xuất hiện tại Việt Nam ngày một nhiều.

Theo Nghiên cứu của Savills Hotels (bộ phận chuyên biệt của Tập đoàn Savills), sự quan tâm nhiều hơn của các nhà điều hành trong 3 năm gần đây tới thị trường Việt Nam dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ số lượng dự án du lịch nghỉ dưỡng. Các dự án nghỉ dưỡng thu hút các nhà điều hành nước ngoài nhiều nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra sản phẩm khác biệt.

"Với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, các chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng hơn. Chúng tôi ước tính sẽ có hơn 30.000 phòng được đưa ra thị trường đến năm 2019", ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc Bộ phận Savills Hotels, Châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

Ông Mauro Gasparrotti khuyến cáo: Trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế. Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường.

"Chúng tôi thường đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu. Các chủ đầu tư thường quên rằng đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành và chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế", chuyên gia của Savill cho hay.

Cũng trong 2 năm qua, thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel (căn hộ khách sạn). Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành.

Tuy nhiên, phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh. Song thị trường cũng dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp. Phần lớn các dự án condotel này là một phần khu phức hợp bao gồm thành phần khách sạn hoặc resort.

Hoàng Dương/Báo Tin tức
Chuỗi Vinpearl Condotel khai trương khách sạn thứ 2 tại Đà Nẵng
Chuỗi Vinpearl Condotel khai trương khách sạn thứ 2 tại Đà Nẵng

Ngày 19/5/2018, Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng chính thức khai trương với quy mô 850 phòng. Đây là khách sạn thứ 22 của hệ thống Vinpearl trên toàn quốc và là khách sạn thứ 2 của mô hình Condotel 5 sao quốc tế, theo tiêu chuẩn Vinpearl Discovery đi vào hoạt động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN