Cuối năm, càng những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bất kể ngày mưa hay nắng, ngày hay đêm, không khó để bắt gặp những "hung thần" đường phố mang tên "xe 3 bánh" chở hàng quá khổ, quá tải lao vun vút trên các tuyến phố từ ngoại ô đến trung tâm Hà Nội. Từ các "bãi đáp", khu vực tập kết xe 3 bánh trên các tuyến phố như phố Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), Trường Chính (quận Thanh Xuân), Ngọc Lâm (quận Long Biên)... chủ các xe ngang nhiên lao vun vút, luồn lách trên phố để đóng hàng và chở hàng.
Điều đáng lên án là, lợi dụng chính sách ưu tiên đặc biệt của Nhà nước đối với thương binh và người tàn tật, nhiều đối tượng giả danh thương binh chạy xe 3 bánh để kinh doanh vận tải trái phép, gây bức xúc cho người đi đường và gây mất trật tự đô thị.
Video ghi nhận những "hung thần" xe 3 bánh "ngông nghênh" trên đường phố Hà Nội:
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, Thành phố hiện có khoảng 4.000 xe 3 bánh tự chế, xe thương binh, trong đó chỉ có khoảng gần 1.000 xe là của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, còn lại chủ yếu xe hoạt động có nguồn gốc từ địa phương khác, thậm chí có hiện tượng lấy mác thương binh đứng chủ sở hữu nhiều xe tự chế để hoạt động. Tình trạng này gây mất an toàn giao thông diễn ra nhiều năm nay, nhưng chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.
Theo thống kê, mỗi ngày Phòng CSGT bắt giữ, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có không ít trường hợp xe 3 bánh giả danh xe thương binh chở hàng hóa quá khổ, quá tải, vượt đèn đỏ, lấn làn đường...
Trao đổi với phóng viên, hầu hết các chủ xe này đều cho biết, họ đã nhiều lần được tuyên truyền chuyển đổi nghề. Song, đến nay, do chưa bị bắt, chưa bị xử lý triệt để, dứt điểm, nên họ vẫn tiếp tục hành nghề. Chỉ cần bỏ ra vốn từ 15-20 triệu đồng mua một chiếc xe, bình quân mỗi ngày, mỗi người cũng kiếm được vài trăm nghìn và dịp sát Tết, thu nhập có thể tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Người dân thường chọn loại hình vận chuyển này vì tiện lợi, chi phí rẻ...
Qua tìm hiểu, việc kiểm tra của CSGT đối với xe 3 bánh hiện nay gặp khá nhiều khó khăn, nhất là việc yêu cầu chủ các phương tiện, lái xe vi phạm bị bắt tại chỗ sang tải, hạ tải. Có nhiều trường hợp lái xe tỏ ra chống đối, gọi thêm nhiều xe khác đến gây áp lực với lực lượng chức năng. Trong khi đó, có thể dễ dàng nhận thấy, bất cứ tuyến phố nào xuất hiện xe 3 bánh chở hàng quá khổ, quá tải là phố đó rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ, người đi đường nhìn thấy những xe này thường nhường đường từ xa cho đỡ phiền toái.
Hà Nội đã có chủ trương xóa bỏ xe 3 bánh từ nhiều năm nay, song việc thực hiện lại làm nảy sinh vấn đề chuyển đổi nghề, hỗ trợ cuộc sống cho những lao động mưu sinh bằng xe 3 bánh là những thương bệnh binh, nên gặp phải không ít khó khăn, nhất là về chính sách hỗ trợ. Xuất phát từ thực tế này, nhiều đối tượng đã lợi dụng “mác” xe thương binh để đóng xe 3 bánh rồi mặc sức “tung hoành”, vi phạm trật tự đô thị, coi thường pháp luật.
Để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ta nạn giao thông do những "hung thần" đường phố gây ra, đã đến lúc, Hà Nội phải “tuyên chiến” với xe 3 bánh chở hàng quá khổ, quá tải. Còn theo đề nghị của lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, bên cạnh cơ quan Đăng kiểm không cấp đăng kiểm cho các loại xe 3 bánh, chính quyền sở tại và các lực lượng liên quan cần rà soát các nơi sản xuất loại xe này để xử lý triệt để từ gốc, mới mong xóa sổ được trong thời gian tới.