Đại phẫu tuyến giao thông xuyên tâm Thủ đô
Tuyến Vành đai 3 trên cao - đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì - từ lâu đã trở thành “mạch máu” lưu thông nối liền các tỉnh phía Đông, phía Nam với Tây Bắc và phía Bắc qua trung tâm Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ vận hành, tuyến đường huyết mạch này đang xuống cấp nghiêm trọng khi phải “cõng” tới 5.000 lượt phương tiện mỗi giờ - gấp 5 lần công suất thiết kế ban đầu.
Công nhân thi công xuyên đêm tại một điểm trên tuyến Vành đai 3 đoạn qua quận Cầu Giấy.
Mặt đường bong tróc, lồi lõm, khe co giãn hư hỏng, nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Trước thực trạng trên, TP Hà Nội đã cho triển khai dự án sửa chữa quy mô lớn để đại tu tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn cho hàng triệu người dân.
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), công tác sửa chữa tập trung tại 8 vị trí mặt đường và 72 khe co giãn bị hư hại. Dự án được chia thành 6 giai đoạn, khởi công từ tháng 3/2025, hiện đã hoàn thiện khoảng 65% khối lượng.
Do đặc thù tuyến đường luôn đông đúc cả ngày lẫn đêm, các đơn vị thi công buộc phải chọn thời gian “vàng” từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng để triển khai các hạng mục trọng yếu. Ban ngày, mặt đường được rào chắn nửa phần trong vòng 3 ngày để bê tông và lớp asphalt đạt cường độ, đảm bảo chất lượng lâu dài.
Ông Đỗ Quang Thái, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông 135, đơn vị thi công chính đoạn từ hầm chui Trung Hòa đến cầu vượt Mai Dịch cho biết: “Chúng tôi huy động 6 mũi thi công và hàng loạt máy móc hiện đại, làm xuyên đêm để kịp tiến độ. Đây là công trình đặc biệt vừa thi công, vừa phải đảm bảo lưu thông ban ngày nên chúng tôi tính toán rất kỹ từng bước, chia nhỏ từng đoạn, xong đến đâu hoàn trả mặt đường đến đó”.
Đặc biệt, hệ thống khe co giãn cũ dạng ray tàu, nguyên nhân gây xóc nảy và tiếng ồn sẽ được thay thế bằng loại khe răng lược hiện đại, giúp xe lưu thông êm ái, hạn chế hư hại mặt đường về lâu dài.
Một điểm khe co giãn cũ bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng trước khi sửa chữa.
Kỹ sư kiểm tra lớp nhựa asphalt sau khi rải xong để đảm bảo chất lượng.
Công nhân cào bóc mặt đường hư hại và thay thế khe co giãn.
6 mũi thi công cùng hàng chục máy móc hiện đại đồng loạt sửa chữa.
Hoạt động sửa chữa diễn ra từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Vành đai 3 đang được sửa chữa với 8 vị trí thảm lại mặt đường và 72 khe co giãn.
Sau 13 năm khai thác, tuyến đường đã có những hư hại đáng kể.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trung bình mỗi giờ, tuyến đường này có khoảng 5.000 phương tiện lưu thông qua, gấp 5 lần so với thiết kế ban đầu.
“Chạy đua” xuyên đêm để trả lại mặt đường
Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội khẳng định: “Dự kiến đến tháng 9/2025, toàn bộ tuyến Vành đai 3 trên cao sẽ được sửa chữa hoàn tất, đưa vào khai thác đồng bộ. Chúng tôi đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông”.
Vị này cũng bày tỏ mong muốn người dân Thủ đô chia sẻ, hợp tác khi tham gia giao thông qua khu vực đang thi công. “Chúng tôi hiểu sự bất tiện, nhưng nếu không sửa chữa kịp thời, hệ lụy sẽ còn lớn hơn nhiều. Người dân đồng hành cũng chính là góp phần đẩy nhanh tiến độ phục hồi tuyến đường huyết mạch này”.