Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, tiến độ tổng thể hiện nay của khu Depot Nhổn (nằm trong dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội) đạt khoảng 77%, trong đó công tác thiết kế hơn 96%, thi công và lắp đặt trên 70% và công tác thử nghiệm vận hành 0%.
Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Lê Trần Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu Depot CP05, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) cho rằng, vướng mắc lớn nhất là phê duyệt giá trị phát sinh. Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 600 tỷ đồng, nhưng hiện phát sinh thành 950 tỷ đồng.
Tính đến giữa tháng 8/2022, toàn bộ 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn và đang được chạy thử, hiệu chỉnh. Nhóm công việc đảm bảo tiến độ các gói thầu xây lắp, hệ thống thiết bị đang bị chậm 6 tháng do sự chậm trễ của gói thầu CP05.
Liên quan đến tiến độ gói thầu CP05, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, BQL đã đặt ra mốc phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 15/11/2021; mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện là ngày 1/6/2022; đóng điện hạ thế Depot chậm nhất vào ngày 30/6/2022, nhưng đến nay, các mốc này đều bị nhà thầu "bỏ lỡ".
Gói thầu CP05 do Tổng Công ty xây dựng Hà Nội đảm nhận. Việc chậm trễ có nguyên nhân chính do nhà thầu thiếu quyết liệt trong triển khai thi công. Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, chủ đầu tư cũng đôn đốc quyết liệt, nhưng tiến độ thực hiện liên tục chậm trễ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của đoạn trên cao và kéo theo sự chậm trễ kéo dài của các gói thầu cơ điện CP06, CP07, CP08...
Từ năm 2017, sau khi có sự điều chỉnh, xác định tách dự án thành hai giai đoạn, đưa vào vận hành trước đoạn trên cao, chủ đầu tư và các nhà thầu khác đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, song, Hancorp lại chưa cho thấy những nỗ lực tối đa để hoàn thành gói thầu.
Nếu không hoàn thành gói thầu CP05 - các công trình kiến trúc khu Depot thì không thể vận hành được đoạn trên cao. Việc chậm trễ của gói thầu CP05 đã được UBND TP Hà Nội cũng như Bộ Xây dựng giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, duy trì họp giao ban tiến độ tháng với lãnh đạo HANCORP để thúc đẩy tiến độ.
Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng và lệ thuộc vào tiến độ CP05, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.