Tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường Canada

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị... đều được người tiêu dùng Canada đánh giá cao về chất lượng và giá cả cạnh tranh.

 

Chú thích ảnh
  Hội nghị xúc tiến thương mại vào thị trường Canada do Bộ Công thương tổ chức.

Ngày 6/6, tại Hội nghị xúc tiến thương mại vào thị trường Canada do Bộ Công thương tổ chức, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đánh giá: "Canada là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu với nền kinh tế mở, nhu cầu hàng hóa đa dạng, sức mua lớn và hệ thống tiêu chuẩn cao, là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng Bắc Mỹ. Đặc biệt, việc cả hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, thông qua các cam kết về cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường và cải cách thủ tục. Nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của cả hai bên có thêm cơ hội tiếp cận thị trường đối tác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu thực chất và bền vững".

Theo đó, trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada liên tục được mở rộng cả về quy mô và chiều sâu. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và đứng đầu trong các nước ASEAN, chiếm gần 45% tổng kim ngạch nhập khẩu của Canada từ khu vực. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 7,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Canada hơn 6,3 tỷ USD và nhập khẩu từ Canada gần 0,8 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị... đều được người tiêu dùng Canada đánh giá cao về chất lượng và giá cả cạnh tranh. Ngược lại, Canada là nguồn cung cấp đáng tin cậy các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, phân bón và nguyên liệu công nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, thay vì xuất khẩu trực tiếp, một phần đáng kể, khoảng 4 tỷ USD, trong tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam vào thị trường Canada vẫn là thông qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Hoa Kỳ. Nguyên nhân chính là do đặc điểm hoạt động của chuỗi cung ứng Bắc Mỹ, nơi nhiều tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart, Costco, Amazon, Wayfair... đều đặt các trung tâm logistics tại Hoa Kỳ để phục vụ toàn bộ thị trường Bắc Mỹ. Mô hình phân phối này một phần giúp hàng hóa Việt Nam đến tay người tiêu dùng Canada dễ dàng hơn khi tận dụng được cơ sở hạ tầng hiện đại và năng lực phân phối. Hình thức này cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc kiểm soát thị trường mục tiêu, nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như tối ưu hóa giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững trong dài hạn.

Bên cạnh vấn đề về kênh phân phối, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn một số hạn chế về năng lực chế biến sâu, nhận diện thương hiệu chưa rõ ràng, chất lượng không đồng đều. Điều này khiến nhiều nhóm hàng, nhất là nông sản, thực phẩm có sản lượng cao nhưng giá trị xuất khẩu không tương xứng, phần lớn lợi nhuận vẫn bị chia sẻ qua trung gian.

Trên cơ sở đó, theo Cục Xúc tiến thương mại, một số định hướng chiến lược ưu tiên được nhấn mạnh là đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp sang Canada, tăng cường kết nối với hệ thống phân phối địa phương, từng bước hình thành mạng lưới tiêu thụ mang thương hiệu Việt Nam... Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị gia tăng, giảm chi phí trung gian mà còn góp phần khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo đó, Chương trình Hội nghị xúc tiến thương mại sang Canada là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cập nhận thông tin, tìm hiểu phương thức tiếp cận thị trường, mở rộng hợp tác và trao đổi kiunh nghiệm thực tiễn trong hoạt động xuất khẩu; đặc biệt trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm, những mặt hàng có tiềm năng lớn và nhu cầu ổn định tại Canada.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất 5 tháng đầu năm
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 5 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 57,2 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN