Chiến dịch kêu gọi người dân xây dựng thói quen mới, chung sống với dịch bệnh

Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch truyền thông "Niềm tin chiến thắng" nhằm kêu gọi mọi tầng lớp người dân cùng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và xây dựng lối sống phù hợp, tạo thói quen giữ sức khỏe để chung sống với dịch.

Chú thích ảnh
Đo thân nhiệt người dân phòng dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Chiến dịch cũng truyền đi thông điệp đoàn kết, kêu gọi hành động, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, đặc biệt là với nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội, cùng đồng tâm hiệp sức chống dịch.

Trước đó, trong giai đoạn 1 chống dịch COVID-19, Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, sau 99 ngày không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, ngày 25/7/2020, Việt Nam tiếp tục ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và sau đó đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Lắk, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Điều này cho thấy dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao.

Với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép”, vừa ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, vừa tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế xã hội, chính quyền các cấp, ngành y tế và toàn bộ hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực để khống chế dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, giai đoạn hiện nay rất cần sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong xã hội để chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19.

Chiến dịch truyền thông do Bộ Y tế phối hợp cùng 8 đơn vị: Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường, Mạng xã hội Lotus Việt Nam, Ứng dụng Zalo, Sony Music Entertainment Hong Kong tại Việt Nam, nền tảng Thương mại điện tử Lazada Việt Nam, Grab Việt Nam, Công ty Sen vàng – Chương trình Hoa hậu Việt Nam 2020 diễn ra từ ngày 6/8 đến 30/9/2020, với nhiều hoạt động phong phú như:

Chương trình đối thoại với các nhà tâm lý, chuyên gia, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội về thay đổi nhận thức, chuẩn bị tâm lý, hình thành thói quen mới trong cuộc sống để chung sống với dịch bệnh, thiết lập cuộc sống trong trạng thái mới. Khuyến khích mọi người dân tham gia thử thách “Bạn đã chống dịch như thế nào?”chia sẻ trải nghiệm, tinh thần lạc quan chống dịch của mình thông qua các diễn đàn trên mạng xã hội của Bộ Y tế (Lotus, Zalo, Facebook, Youtube, TikTok, Gapo) và các nền tảng truyền thông, app ứng dụng khác. Các nghệ sỹ, những nhà hoạt động xã hội cùng thảo luận về các giải pháp chống dịch, thay đổi từ nhận thức đến thói quen có lợi cho sức khỏe và kêu gọi mọi người vượt qua sợ hãi, bình tĩnh, lạc quan cùng đoàn kết quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Đặc biệt chiến dịch còn có sự hỗ trợ, đồng hành của hàng trăm nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên, hoa hậu, cầu thủ, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội truyền đi thông điệp phòng, chống dịch bệnh, tham gia các hoạt động xã hội, các dự án vì cộng đồng… với nhiều hình thức thể hiện khác nhau như show ca nhạc trực tuyến, MV ca nhạc vững tin Việt Nam, Cuộc thi Rapper, Game, giao lưu trực tuyến, ký sự, bài viết, video…

GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Đây là chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trong giai đoạn mới. Bộ Y tế mong muốn kêu gọi mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên cần nâng cao ý thức, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, chia sẻ những trải nghiệm của mình để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới. Chúng tôi hy vọng, chiến dịch sẽ tạo động lực để mọi người cống hiến, chia sẻ và lan tỏa yêu thương đến mọi tầng lớp chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi người dân hãy là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Đoàn kết, đồng lòng chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh này”.

Cùng đồng hành chiến dịch này có các đại sứ truyền thông như: Hậu vệ đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Bùi Tiến Dũng, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê…

Các thông điệp truyền thông của chiến dịch nhằm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, không kỳ thị và phân biệt đối xử với người mắc và người nghi ngờ mắc bệnh; gồm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như và kêu gọi thực hiện các hành động cụ thể như:

1.Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Với người dân có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7. Người từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức
Sáng chế robot hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19
Sáng chế robot hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19

Để cùng chung tay góp sức cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, một công ty ở TP Hồ Chí Minh đã sáng chế ra robot phục vụ trong khu cách ly.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN