Cứ vào giờ cao điểm sáng và chiều, khu vực đường Trường Chinh, đoạn từ giao lộ Tân Kỳ Tân Quý đến ngã ba Bà Quẹo (quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh), lại xảy ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng, trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân lưu thông qua khu vực này.
“Ngày nào cũng vậy, tôi phải mất hàng chục phút để qua đoạn đường chỉ vài trăm mét tại khu vực đường Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý, Tân Sơn Nhì, ngã ba Bà Quẹo. Không chỉ mình tôi mà rất nhiều người dân phải chịu nỗi cực khổ này. Nếu không muốn chịu cảnh chen chúc, tôi chỉ còn cách đi ra khỏi nhà từ sáng sớm để né giờ cao điểm”, anh Lê Hữu Liêm, ngụ trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) chia sẻ.
Theo anh Liêm, do làm việc tại quận 5 nên mỗi sáng anh đều phải đi đường Trường Chinh xuống ngã ba Bà Quẹo để xuống Âu Cơ. “Ngay từ mũi tàu đường Trường Chinh – Cộng Hoà, nếu những người dân ở quận 12 hướng về trung tâm thành phố theo đường Cộng Hoà thì cũng chịu cảnh ùn ứ. Còn theo đường Trường Chinh hướng về ngã ba Bà Quẹo thì cũng chung cảnh do đoạn đường bị “thắt nút cổ chai”, việc di chuyển còn thê thảm hơn”, anh chia sẻ thêm.
Ùn ứ giao thông trên đoạn đường Trường Chinh qua giao lộ Tân Kỳ Tân Quý sáng 20/4. |
Ghi nhận của phóng viên Báo Tin Tức vào giờ cao điểm sáng 20/4, mặc dù có lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết, không xảy ra tình trạng kẹt xe nhưng các phương tiện phải nhích từng chút một để qua giao lộ Tân Kỳ Tân Quý – Trường Chinh, Tân Sơn Nhì - Trường Chinh. Nguyên nhân không chỉ là do mặt đường nhỏ, phương tiện đông mà toàn bộ vỉa hè bị chiếm dụng buôn bán, người đi bộ phải đi xuống lòng đường khiến tình hình giao thông diễn biến phức tạp.
Từ năm 2010, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã dự toán đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng để mở rộng 1,5 km đường nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ Tây Bắc thành phố này. Trong đó, sẽ mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ, dài 765 m) và Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa, dài 644 m) để giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực Trường Chinh - Cộng Hòa, Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh - Âu Cơ. Tuy nhiên, do chưa bố trí được vốn nên dự án bị "treo" và tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông nghiêm trọng tại khu vực này kéo dài cho đến nay chưa được giải quyết.
Kẹt xe nghiêm trọng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn giao với đường Trường Chinh) vào giờ cao điểm. |
Mới đây, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã tái khởi động lại dự án khi lập 2 dự án đầu tư mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý với dự kiến tổng mức đầu tư là 2.606 tỉ đồng. Trong đó, vốn xây dựng là 374 tỉ đồng và vốn đền bù giải tỏa là 2.232 tỉ đồng. Như vậy sau 7 năm, vì chậm triển khai dự án nên vốn đầu tư tăng thêm khoảng 1.100 tỷ đồng.
Ùn tắc và kẹt xe là nỗi ám ảnh của người dân khi buộc phải qua đoạn đường có chiều dài chỉ vài trăm mét nhiều năm qua. |
Theo thiết kế, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn) rộng 30 m cho 6 làn xe lưu thông. Dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) rộng 30 m cho 6 làn xe lưu thông. Dự kiến, hai dự án này sẽ được khởi công năm 2018 sau khi thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Những người dân sinh sống ở khu vực Tây Bắc thành phố rất mong mỏi hai dự án này sẽ được triển khai đúng tiến bộ để giải quyết “điểm đen” kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều năm qua.