WHO và AIP thúc đẩy sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Việt Nam

Từ tháng 1/2026, quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng còn thấp và nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ yêu cầu pháp lý sắp áp dụng.

Thông tin trên được nêu ra tại hội thảo về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em (CRS) do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức ngày 9/12.

Chú thích ảnh
Các đại biểu thảo luận về lợi ích bảo vệ của thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em (CRS) và các bằng chứng quốc tế về hiệu quả tại hội thảo. Ảnh: BTC

Sự kiện có sự tham dự của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng và các cơ quan nghiên cứu, tổ chức xã hội, khu vực tư nhân, đối tác quốc tế nhằm phối hợp triển khai và nâng cao nhận thức cộng đồng trước thời điểm quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung: Lợi ích bảo vệ của CRS và bằng chứng quốc tế về hiệu quả; tổng quan quy định mới và chiến lược thực thi; tiêu chuẩn CRS, các loại thiết bị và hướng dẫn sử dụng; ý kiến từ nhà sản xuất và nhà nhập khẩu trong nước về khả năng cung ứng, giá cả và kênh phân phối.

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em và thanh thiếu niên tử vong do va chạm giao thông, tương đương khoảng 5 trường hợp mỗi ngày. Va chạm giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhóm trẻ em và thanh thiếu niên.

Thiết bị CRS được chứng minh giúp giảm 50 - 80% nguy cơ chấn thương và 47 - 70% nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, lần đầu tiên quy định bắt buộc sử dụng CRS cho trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 135 cm khi di chuyển bằng ô tô. Tuy nhiên, hiện nhiều phụ huynh chưa nắm rõ yêu cầu pháp lý sẽ được áp dụng từ năm 2026.

Chú thích ảnh
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, an toàn cho trẻ em trên mọi chuyến đi không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức của mỗi người trưởng thành. Ông cho rằng, mỗi thiết bị an toàn và mỗi hành động của người lớn hôm nay có thể trở thành yếu tố quyết định bảo vệ tính mạng của một trẻ em trong tương lai.

“Với sự tham gia đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cùng tinh thần hợp tác chặt chẽ của người dân và doanh nghiệp, các quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em sẽ sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thiết thực”, ông Thành chia sẻ thêm.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định, thiết bị an toàn trên ô tô cho trẻ em đã được chứng minh là cứu sống tính mạng. Quy định bắt buộc sử dụng thiết bị từ tháng 1/2026 thể hiện cam kết của Việt Nam trong bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ. WHO sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường truyền thông và hỗ trợ triển khai.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP cho rằng, các gia đình cần hiểu rõ tầm quan trọng của thiết bị an toàn cho trẻ em và sử dụng đúng cách. Nhiều phụ huynh vẫn tin rằng ôm trẻ trên tay là đủ an toàn và quan niệm này cần thay đổi.

Ông Greig Craft đánh giá, quy định mới là bước tiến lớn về an toàn giao thông cho trẻ em; sự phối hợp giữa WHO Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các đối tác đang góp phần bảo đảm sản phẩm CRS sẵn có, giá phù hợp và được phụ huynh tin tưởng.

Đan Phương/Báo Tin tức và Dân tộc
Tai nạn giao thông làm 3 học sinh thương vong
Tai nạn giao thông làm 3 học sinh thương vong

Sáng 1/12, UBND xã Trường Phú, tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 2 người bị thương. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN