Bà Phan Nguyên Vị Thủy, Trưởng phòng cấp sổ, thẻ BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của Luật BHXH, cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp sổ BHXH cho người lao động, quản lý sổ BHXH khi người lao động đã được giải quyết chế độ hưu trí hoặc tử tuất. Đặc biệt, người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH thay vì trước kia sổ BHXH này do người sử dụng lao động giữ.
Tuy nhiên, do số lượng sổ BHXH tại TP Hồ Chí Minh khá lớn nên thời gian trả sổ cho người lao động sẽ được triển khai chính thức trong năm 2017 và có thể sẽ kéo dài sang năm sau.
Người lao động đã có quyền được giữ sổ bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi của chính mình. |
“Đến nay, bộ phận nghiệp vụ BHXH Thành phố đã rà soát hàng chục ngàn sổ trong tổng số hơn 2 triệu sổ mà cơ quan này đang quản lý. Với những đơn vị không có nhiều biến động nhân sự thì công tác rà soát và trả sổ khá thuận lợi. Còn những doanh nghiệp có nhiều lao động, đơn vị quản lý phải chia làm nhiều đợt rà soát để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động”, bà Thủy cho biết thêm.
Ngoài ra, BHXH Thành phố cũng thường xuyên làm việc với những người sử dụng lao động để cập nhật tình hình nhân sự và mức tăng, giảm đóng BHXH cho người lao động. Trong trường hợp sổ BHXH của người lao động bị rách, thất lạc, hư hại... người lao động cần liên hệ với nơi tham gia bảo hiểm để bổ sung phần bị thiếu hoặc cấp mới nếu sổ BHXH bị thất lạc.