Theo Sở GTVT, Xa lộ Hà Nội là trục giao thông chính đô thị, có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, dọc hai bên đường có nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại... do đó việc nghiên cứu thiết kế làn đường dành cho xe đạp trên tuyến Xa lộ Hà Nội là cần thiết.
Theo phương án nghiên cứu ban đầu của Sở GTVT, làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ sẽ thực hiện trên một phần mặt bằng đất (giữa phần đường chính và đường Song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn) nằm trong dự án Tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; đồng thời, nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người bộ hành lưu thông từ đường Song hành phải với đường Song hành trái Xa lộ Hà Nội tại vị trí quay đầu xe trên Xa lộ Hà Nội (khu vực trước tòa nhà Cantavil).
Hiện nay, khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh cũng đang thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng, thu hút đông đảo người dân tham gia trải nghiệm.
Hiện có 500 xe đạp được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường Quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên, điểm du lịch...