Thiết bị bảo hộ ATGT trên đèo Lò Xo bị mất cắp hàng loạt

Thời gian gần đây, bên cạnh hệ thống gương cầu lồi liên tục bị ném đá gây hư hỏng, các thiết bị bảo hộ trên tuyến đèo Lò Xo bị mất cắp rất nhiều, đe dọa các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đèo này.


Một đoạn lan can bị hư hỏng nhưng vẫn không được thay thế, sửa chữa.

Đèo Lò Xo trên tuyến đường Hồ Chí Minh nối 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam có chiều dài 27km với nhiều đoạn đèo quanh co, gấp khúc. Để cảnh báo những đoạn đường nguy hiểm, đèo dốc quanh co, hạn chế những thiệt hại khi tai nạn xảy ra, đoạn đèo này được lắp đặt rất nhiều thiết bị bảo hộ.


Dù là một tài xế lâu năm và thường xuyên lưu thông trên tuyến đèo này, nhưng mỗi khi lưu thông qua đây, anh Hồ Sỹ Đức (tài xế xe tải chạy tuyến Đăk Nông- Nghệ An) cũng phải “chùn tay lái”, đặc biệt là vào ban đêm, đặc biệt là những hôm sương mù nhiều.

Theo anh Đức, sự nguy hiểm từ tuyến đèo này không chỉ là đèo dốc quanh co, nhiều khúc cua tức mà những hệ thống bảo hộ trên tuyến đèo đều không còn khả năng cảnh báo đối với các tài xế. Các thiết bị, phụ kiện lắp đặt trên tuyến đường này đã bị mất cắp, phá hủy, nhiều thiết bị phản quang không còn tác dụng cảnh báo vào ban đêm, sương mù.

Anh Đức cho biết: Tuyến đường này rất nguy hiểm, nhất là ban đêm và những hôm sương mù. Các tín hiệu đèn cảnh báo, phản quang, thiết bị bảo hộ này rất quan trọng đối với các tài xế. Việc mất cắp, bị phá hủy các thiết bị này là rất nguy hiểm, phải khắc phục ngay để những tài xế như chúng tôi khi lưu thông qua đây cảm thấy yên tâm và an toàn hơn.

Trước tình trạng các thiết bị bảo hộ trên tuyến đèo này bị mất cắp, phá hủy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây, Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi (Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Kon Tum) đã bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24.

Tổ chức hướng dẫn các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đèo này vào ban đêm, những hôm sương mù nhiều. Tiến hành khảo sát các điểm đen dễ xảy ra tai nạn để cảnh báo các phương tiện. Đại úy Tô Văn Hùng- Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua tuyến đèo này, chúng tôi đã bố trí lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên tuyến đường này.

Những hôm trời mưa, ban đêm, thời tiết sương mù nhiều là thời điểm rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đèo Lò Xo, những thiết bị bảo hộ, hệ thống biển cảnh báo phản quang rất quan trọng. Vì vậy, việc mất cắp, bị hư hỏng các thiệt bị bảo hộ nhưng phía đơn vị chủ quan không tiến hành khắc phục trên tuyến đèo này gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Hi vọng các ngành chức năng sớm có giải pháp thay thế, khắc phục, sửa chữa những thiết bị bảo hộ, hệ thống biển báo, lan can trên tuyến đèo này.

Tình trạng các thiết bị bảo hộ trên tuyến đèo Lò Xo bị hư hỏng, mất cắp diễn ra đã lâu nhưng đơn vị chủ quản là Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vẫn không tiến hành thay thế, sửa chữa. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương để tìm ra nguyên nhân, thủ phạm cũng như để tuyên truyền cho người dân địa phương về ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ hệ thống bảo hộ trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông cũng chưa chặt chẽ.

Ông A Quang- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (Kon Tum) cho biết: Tình trạng mất cắp, phá hủy các thiết bị bảo hộ trên tuyến đèo Lò Xo là có. Dù đơn vị chủ quản không thông báo, gửi công văn đề nghị phối hợp nhưng với trách nhiệm chúng tôi đã bố trí lực lượng dân quân, công an xã tiến hành tìm hiểu và nắm bắt tình hình.

Quá trình tìm hiểu trên địa bàn không phát hiện ra đối tượng trộm cắp, phá hủy, nhưng theo người dân trình báo thì có một số đối tượng từ nơi khác đi qua có ném đá vào các gương cầu lồi. Hiện nay chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền cho người dân, học sinh ở tất cả các thôn, làng, các điểm trường ý thức bảo vệ của cải chung, khi phát hiện đối tượng trộm cắp, phá hủy các thiết bị bảo hộ trên tuyến đèo nhanh chóng báo với chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn.

Các ngành chức năng cần sớm khắc phục những điểm hư hỏng, bị phá hủy của hệ thống bảo hộ trên tuyến đèo Lo Xo nói riêng và toàn tuyến đường Hồ Chí Minh nói chung để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Tin, ảnh: Quang Thái (TTXVN)
Xe đạp “không thể mất cắp” đầu tiên trên thế giới
Xe đạp “không thể mất cắp” đầu tiên trên thế giới

Dù không sử dụng các loại khóa phụ, chiếc xe đạp mang tên Yerka vẫn có thể uốn quanh cột đèn rồi cố định lại bằng chính hệ thống khung của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN