Chiều 23/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Tri thức phối hợp với nhóm Cánh Buồm, Trung tâm văn hóa Pháp tổ chức giới thiệu sách ” Sự ra đời trí khôn ở trẻ em” do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành.
Jean Piaget (1896 - 1980) là triết gia, nhà tâm lý học người Thụy Sĩ sử dụng tiếng Pháp, nổi tiếng thế giới qua sự nghiệp nghiên cứu quá trình nhận thức của trẻ em. Xuất phát từ quan sát tỉ mỉ 3 người con của mình từng ngày trong suốt 2 năm đầu đời, Jean Piaget khám phá thấy trẻ nhỏ xây dựng những kiến thức thông qua chính hành động của chúng như mút ngón trỏ, nhặt đồ vật hoặc buông đồ vật...
Ông nhận ra mối quan hệ giữa trí khôn với hai quá trình cơ bản đồng hóa và điều tiết. Trẻ nhỏ đồng hóa các dữ liệu của thế giới xung quanh và điều tiết chúng thành hiểu biết thông qua những cấu trúc tư duy.
Những tiến trình trí khôn mô tả trong sách này bắt đầu trong 2 năm đầu đời đầu tiên mang tính thực hành, tiến trình “cảm giác-vận động” (táy máy đồ vật). Những tiến trình đó càng ngày càng được tái tạo theo cùng mô thức mỗi lúc một thêm trừu tượng. Vì thế tác phẩm “Sự hình thành trí khôn ở trẻ em” trở thành công trình cơ bản của Piaget.
Piaget nêu rõ các giai đoạn phát triển mà bất kỳ con người nào cũng phải đi qua. Trí khôn ban đầu mang tính cảm giác-vận động dần dần được chuyển vào bên trong tâm lý và chuyển dần thành tư duy ban đầu thì cụ thể, sau càng lúc càng trừu tượng cho tới khi hoàn toàn trừu tượng…
Jean Piaget từng là Giám đốc Văn phòng Giáo dục Quốc tế. Lý thuyết về phát triển nhận thức và quan điểm tri thức học của ông được gọi chung là “tri thức học di truyền”. Jean Piaget hết sức coi trọng việc giáo dục trẻ em. Năm 1934, Piaget đã tuyên bố: “Chỉ có giáo dục có khả năng cứu các xã hội của chúng ta khỏi sự sụp đổ có thể xảy ra, sụp đổ dữ dội hay từng bước”.
Minh Nguyệt