Phạt Saigontourist 50 triệu đồng vì ấn phẩm in hình ‘đường lưỡi bò'

Đây là mức xử phạt vượt khung theo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, vừa được Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh ra quyết định chiều ngày 18/10 đối với Công ty lữ hành Saigontourist vì hành vi phát ấn phẩm in hình "đường lưỡi bò" cho du khách.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết vi phạm của Saigontourist là rất nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm để làm gương cho các doanh nghiệp khác. Vì vậy, Sở đã xử phạt doanh nghiệp ở mức cao nhất cùng với yêu cầu tiêu hủy toàn bộ ấn phẩm du lịch này. Hiện Saigontourist là công ty duy nhất tại Việt Nam tiếp nhận ấn phẩm từ Công ty Trung Thế, đơn vị giao ấn phẩm in "đường lưỡi bò".

“Nhằm ngăn chặn các ấn phẩm cấm vào Việt Nam, sắp tới Sở sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan để tăng cường quản lý tại các cửa nhập khẩu như Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hay cảng Cát Lái”, ông Từ Lương nói.

Chú thích ảnh
Gian hàng của công ty lữ hành Saigontourist tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh hồi tháng 9.

Trong khi đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết chiều 17/10, Thanh tra Sở Du lịch và Thanh tra Sở Thông tin- Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã đến làm việc với công ty Saigontourist ngay khi nhận được tin báo của một nhóm du khách phản ánh về việc ấn phẩm giới thiệu tour đến Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc) tại Saigontourist có in hình “đường lưỡi bò” ở gần trang cuối. Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị liên ngành đã lập biên bản thu giữ 6 ấn phẩm nói trên và yêu cầu công ty phải thu hồi toàn bộ số cẩm nang đã phát cho khách. Thanh tra Sở Du lịch cũng yêu cầu Saigontourist cung cấp đầy đủ các hợp đồng với phía công ty Trung Quốc cũng như giải trình chi tiết về việc nhận số cẩm nang này như thế nào, số lượng bao nhiêu quyển...

Lý giải cho sự cố đáng tiếc trên, đại diện công ty Saigontourist cho biết, Saigontourist đã tiến hành kiểm tra, thu hồi các ấn phẩm có in "đường lưỡi bò" và nhận trách nhiệm sai sót trong khâu kiểm duyệt, để ấn phẩm lưu hành thời gian qua. Cụ thể, trong Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2019) diễn ra đầu tháng 9, công ty có tiếp một đối tác phía Trung Quốc là công ty Trung Thế. Đơn vị này đã gửi một số cẩm nang thông tin về danh thắng Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ trấn để khách du lịch tham khảo. Do nhân viên của công ty kiểm tra không kỹ, chỉ nghĩ đây là thông tin giới thiệu về tuyến điểm du lịch này nên đã để ở quầy hướng dẫn để du khách khi cần có thêm thông tin tìm hiểu.

“Công ty cũng đã xử phạt nghiêm khắc cá nhân, phòng ban nhận ấn phẩm mà không qua kiểm duyệt theo quy định. Saigontourist cũng ra quyết định chấm dứt ngay lập tức quan hệ với công ty Trung Thế, đơn vị đưa ấn phẩm. Công ty ý thức đây là sự việc nghiêm trọng và nhận trách nhiệm trong việc để lọt ấn phẩm", vị đại diện này cho biết thêm.

“Sau hai sự cố vừa qua, hiện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phát thông báo tới các công ty dịch vụ lữ hành trên địa bàn cần rà soát lại các ấn phẩm liên quan đến các tuyến điểm của các công ty lữ hành Trung Quốc khi chào tour, phát hành ấn phẩm tại Việt Nam. Các đơn vị lữ hành cần tự chủ, tự giác kiểm tra lại các thông tin liên quan đến các bản đồ mà các công ty đối tác cung cấp hoặc tặng cho để giảm thiểu các sự cố đáng tiếc”, ông Vũ nói.

Theo các công ty lữ hành, việc xuất bản các ấn phẩm du lịch vào Việt Nam có hai hình thức, một dạng là kí kết hợp tác với đối tác bạn trong đó có nội dung tặng kèm ấn phẩm. Cụ thể các công ty lữ hành Việt Nam sẽ sử dụng ẩn phẩm mà đối tác bạn cung cấp, tặng cho.... Vì vậy, các công ty lữ hành Việt Nam cần kiểm duyệt thông tin của ấn phẩm trong khâu này, khi đối tác tặng ấn phẩm nếu thấy không phù hợp với pháp luật Việt Nam, các công ty lữ hành Việt Nam có thể từ chối các ấn phẩm. Hiện nay, hình thức kí kết hợp đồng có tặng kèm ấn phẩm chào bán tour khá phổ biến trong hoạt động lữ hành,  đây cũng là bài học đắt giá để các công ty lữ hành Việt Nam cảnh giác hơn khi hợp tác với nước bạn.

Hình thức thứ hai là công ty Việt Nam đi khảo sát điểm đến của nước bạn giới thiệu, tại mỗi điểm đến các đối tác cũng sẽ cung cấp ấn phẩm giới thiệu điểm đến, nhưng khi về nước các công ty lữ hành Việt Nam sẽ biên soạn lại nội dung của ấn phẩm được tặng cho phù hợp với văn hóa, phong tục, pháp luật Việt Nam và lúc này ấn phẩm mới được xin phép phát hành chào tour trong nước. Hình thức thứ hai được xem là cẩn thận, chặt chẽ và giảm thiểu các sự cố nhiều hơn hình thức một nhưng thực tế lại mất thời gian, chi phí của doanh nghiệp lữ hành.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh kích cầu du lịch thu hút du khách đến ĐBSCL
TP Hồ Chí Minh kích cầu du lịch thu hút du khách đến ĐBSCL

TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác phát triển, kích cầu du lịch với 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm tạo ra sản phẩm dịch vụ mới mẻ, độc đáo giữ chân du khách trong và ngoài nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN