Trao đổi với Tin Tức ngày 7/2, ông Tào Đức Thắng - Giám đốc Công ty mạng lưới Viettel tỏ ra khá ngạc nhiên khi nhận được phản ánh của phóng viên Tin Tức về một vài thuê bao nội mạng của Viettel không nhận được tin nhắn chúc mừng trong đêm giao thừa. Theo ông Thắng, đây là năm chống nghẽn và phục vụ khách hàng tốt nhất của Viettel từ trước đến nay.
Xe phát sóng lưu động 3G của Viettel. Ảnh: L.P |
Đại diện Viettel cho rằng: Trước và sau thời điểm giao thừa khoảng nửa tiếng là thời điểm lưu lượng tăng cao nhất nhưng do mạng lưới đã được nâng cấp từ trước nên liên lạc vẫn đảm bảo thông suốt.
Theo lý giải của Viettel, thuê bao của Viettel gửi tin nhắn lúc giao thừa không thành công có thể là do bị nghẽn vô tuyến nên tin nhắn bị kẹt, không gửi được lên tổng đài. Phía Viettel khẳng định: Lúc cao điểm của đêm giao thừa, lưu lượng thoại tăng 1,7 lần, còn tin nhắn tăng gần 5 lần so với ngày thường, nhưng vẫn nằm trong phạm vi cho phép. “Lúc cao điểm tin nhắn chỉ chiếm khoảng 72% dung lượng của hệ thống nên liên lạc đảm bảo thông suốt hoàn toàn”, ông Thắng nói.
Còn theo đại diện của mạng MobiFone, trên thực tế lưu lượng tại một số điểm nóng về mạng lưới vượt rất cao, có thể gây sự cố cục bộ. Do vậy theo ghi nhận của phóng viên Tin Tức, có thuê bao MobiFone đã bị tình trạng nhận lặp tin nhắn do lỗi tín hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia của MobiFone đã cố gắng điều chuyển tài nguyên mạng lưới để giảm tải cho hệ thống, giúp khách hàng có thể thực hiện cuộc gọi và nhắn tin thông suốt.
Trả lời phóng viên Tin Tức, bà Nguyễn Thu Hồng - phụ trách truyền thông Công ty VinaPhone cho rằng: Năm nay, việc nâng cấp, tối ưu hóa cho mạng lưới được thực hiện khá kỹ lưỡng; kinh nghiệm chống nghẽn những năm trước cũng được áp dụng triệt để. Vì thế, mạng lưới của hãng này vẫn đảm bảo ổn định ngay cả những lúc cao điểm nhất.
Theo các chuyên gia viễn thông, nhìn chung Tết năm nay, trên toàn mạng lưới có xảy ra hiện tượng khó gọi cục bộ tại một vài địa điểm nào đó nhưng không có tình trạng nghẽn mạng. Xét về tổng thể, toàn bộ mạng lưới của các mạng năm nay hoạt động tốt, nhất là trong đêm giao thừa.
Với các mạng nhỏ như: Vietnamobile, S - Fone, Beeline, EVN Telecom, do lượng khách hàng còn ít, dung lượng mạng còn thừa nhiều nên tình trạng nghẽn mạng không phải là mối bận tâm của các hãng này. Bên cạnh đó, do những hãng lớn năm nay cũng không gặp trục trặc, nên cuộc gọi và nhắn tin tới MobiFone, Viettel, VinaPhone từ các “tiểu gia” cũng không bị nghẽn.
Một cán bộ của Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng: Để có được mạng lưới thông suốt, ngoài việc các mạng di động đã chuẩn bị dung lượng khá tốt cho dịp Tết thì sự hợp tác của các khách hàng cũng là yếu tố thành công.
Nếu như một vài năm trước, khách hàng gọi một cuộc không được, tiếp tục bấm thêm nhiều cuộc khác làm lưu lượng tăng đột biến, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người thì năm nay phần lớn khách hàng đã ý thức được điều này.
Vì vậy, ngay từ chiều 30 Tết, nhiều thuê bao đã nhắn tin chúc mừng bạn bè, họ hàng đầu xuân năm mới chứ không dồn vào thời điểm giao thừa. Không chỉ vậy, nhiều người đã sử dụng hình thức chúc Tết qua Internet như: Thư điện tử (email) và chat chứ không gửi SMS và gọi điện.
Để mạng lưới “suôn sẻ” trong đêm giao thừa, trước đó, các nhà mạng đều đã hoàn thành các phương án nâng cấp trang thiết bị cũng như mạng lưới nhân sự nhằm tối ưu hóa, có kế hoạch xử lý sự cố hay bố trí các xe phát sóng lưu động tại các khu vực tập trung đông người. Viettel đã nâng cấp xong tổng đài, có thể đáp ứng 60 triệu thuê bao thực hiện cuộc gọi đồng thời và 400 triệu tin nhắn trong một giờ.
Bên cạnh đó, Viettel đã bố trí 38 xe BTS lưu động và hơn 60 trạm BTS tạm thời lắp ở nhà dân, vì có những vị trí không thể để xe lưu động, như các điểm bắn pháo hoa và tập trung đông người. Còn ở các địa phương, Viettel dự tính sẽ có số lượng thuê bao lớn từ đô thị về nên công ty đã lắp thêm 1.500 trạm, tăng cường dung lượng lên gấp đôi và 6.000 xe BTS lưu động để đáp ứng cho các thuê bao “về” quê ăn Tết.
Mạng MobiFone cũng đã triển khai mới, nâng cấp 4.000 trạm 3G và hơn 20.000 trạm 2G để đảm bảo phục vụ trên 41 triệu thuê bao và 40 triệu tin nhắn SMS trong 1 giờ. VinaPhone trước Tết cũng đã nâng lên con số 22.000 trạm phát sóng, phủ sóng trên toàn quốc, có thể đáp ứng được 200 - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động trong ngày.
Minh Phương