Nhức nhối phụ phí, “cò mồi” bến xe

Lập lại trật tự tại các bến xe

Tình trạng loạn thu phí tại các bến xe hiện nay đang gây bức xúc xã hội. Dư luận rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để sớm dẹp bỏ vấn nạn này.


Sẽ phạt nặng nếu phát hiện vi phạm

Mang câu chuyện phóng viên ghi nhận nhân viên kiểm soát đầu ra của bến thu tiền phí của các nhà xe hoạt động tại bến, Giám đốc Bến xe Lương Yên Lê Thanh Tuấn cho hay không biết có tình trạng này, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm; không để giảm uy tín phục vụ của bến xe. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng thu phí “ngầm”, bến xe rất cần sự phối hợp của các nhà xe trong việc cung cấp thông tin kịp thời cho Ban quản lý bến và hành khách cần có ý thức vào bến mua vé trước khi lên xe, nhằm bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

Đại diện các bến xe cho biết sẽ tăng cường nhân lực, tổ chức các đội tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn và chấm dứt triệt để nạn “thu phí ngầm”. Trường hợp nào bị phát hiện, sẽ kiên quyết xử phạt thật nặng để tăng cường tính răn đe. Nạn “loạn” thu phí đang hoành hành như hiện nay, nhất là hiện tượng “thu phí ngầm” tại một số bến xe, được lãnh đạo các bến xe lý giải chủ yếu do các nhà xe “cố tình” làm sai. Một vị đại diện cho rằng, nếu ngay từ đầu, việc ban hành quy định thu phí được xem xét, đánh giá một cách cẩn trọng và hợp tình, hợp lý; công tác giám sát thực hiện nghiêm túc và minh bạch thì chắc chắn các bến xe sẽ không có cơ hội lợi dụng kẽ hở chính sách để tận thu như hiện nay. Chỉ khi bớt đi các khoản thu bất hợp lý, mới tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải có nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá vé và người dân mới được hưởng chất lượng dịch vụ tương ứng số tiền bỏ ra, không phải chịu những khoản phí vô lý.

Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai xử lý lỗi vi phạm của xe khách tại Bến xe Giáp Bát.

Làm rõ tình trạng lạm thu

Ở góc độ quản lý, mới đây Bộ GTVT đã đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố kiểm tra, làm rõ và sớm báo cáo Bộ GTVT về tình trạng lạm thu phí tại các bến xe. Bộ GTVT đã giao Vụ Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khảo sát, đánh giá thực tiễn, nghiên cứu đề xuất với liên Bộ Tài chính - GTVT giải pháp lập lại trật tự thu phí bến xe trong ngay trong năm 2015.

Hiện nay, các bến xe tại Hà Nội đã công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và xử lý thông tin vi phạm của các bến xe, nhà xe mà hành khách và doanh nghiệp vận tải cung cấp. Cụ thể, tại đường dây nóng của Bến xe Mỹ Đình là 0904205555 hoặc 0913369497, 04.37685549; Bến xe Giáp Bát là 04.38641467; Bến xe Gia Lâm là 04.38271529. Ngoài ra, Bộ GTVT đã công bố các số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh về trật tự ATGT, gồm 0962665953, 0964045445, 0977497891; Ủy ban ATGT Quốc gia 0989088719, 0997175777, 0995918666; Cục Cảnh sát giao thông 069.42608; Tổng cục Đường bộ Việt Nam 0904299089, 0913432383, 0917908085, 0916908085.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải khẳng định: Tại khoản 6 Điều 83 Luật Giao thông đường bộ quy định về tổ chức hoạt động của bến xe ô tô, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ ghi rõ: “UBND cấp tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô”. Còn theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT (ngày 15/10/2014) hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, thì bến xe ô tô đang có các khoản thu giá dịch vụ sau: “Dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô; dịch vụ cho thuê nơi đỗ xe ô tô qua đêm; dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh trong bến xe; dịch vụ khác tại bến xe”. Trong các khoản thu này, UBND cấp tỉnh sẽ quy định giá dịch vụ xe ra vào bến xe, các khoản thu khác thì thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền và thực hiện.

Trong thực tế, việc phát sinh nhiều loại phí “ngầm”, phí dịch vụ khác trái quy định tại các bến xe theo báo chí phản ánh sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá vé vận tải hành khách cố định. Vụ Vận tải sẽ sớm rà soát, thanh kiểm tra, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT các giải pháp quản lý phù hợp để hạn chế tối đa tình trạng này.

“Hy vọng, qua thông tin phản ánh kịp thời của hành khách và báo chí, các cơ quan hữu quan sẽ nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của các bến xe nói riêng và công tác quản lý vận tải nói chung, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành vận tải”, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết.
Tiến Hiếu - Việt Hoàng
Khốn khổ với “cò”
Khốn khổ với “cò”

Các nhà xe không chỉ bị “tận thu” phí, mà còn bị lực lượng “cò” thường trực trong ngoài bến “móc túi” bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, qua trao đổi, lãnh đạo các bến xe đều cho rằng rất khó quản lý, xử lý tình trạng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN