Chương trình do QANDA Study tổ chức, tiếp nối thành công của hai mùa trước, hướng tới xây dựng không gian giáo dục sáng tạo, kết nối giáo viên, học sinh thông qua những hoạt động giàu cảm hứng. Với chủ đề “Học nói”, Q-Talk mùa 3 tập trung khơi gợi kỹ năng giao tiếp, yếu tố nền tảng để mỗi học sinh thể hiện bản thân lành mạnh, tích cực trong học tập và cuộc sống.
Một game tại chương trình.
Em Đào Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 12A7, Trường Trung học phổ thông Thạch Thất (Hà Nội) chia sẻ: “Ngày nhỏ, em sống khá khép kín, ít khi nói chuyện hay chia sẻ cảm xúc với bố mẹ. Việc này khiến em dần cảm thấy khoảng cách giữa mình với gia đình và bạn bè ngày càng lớn”.
Từ khi nhận ra giao tiếp là “chìa khóa” để mở ra sự thấu hiểu và gắn kết, Tuyền đã cố gắng rèn luyện kỹ năng nói, bắt đầu từ những cuộc trò chuyện nhỏ đến việc dám bày tỏ quan điểm của bản thân. “Chỉ khi em dám nói, mọi người mới hiểu và có thể hỗ trợ. Học nói giúp em tự tin hơn, sẵn sàng đón nhận góp ý, đồng thời học cách lắng nghe và cải thiện chính mình mỗi ngày”, Thanh Tuyền bày tỏ.
Còn với Nguyễn Hồng Anh, lớp trưởng lớp 12A7, kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng để tạo kết nối và lãnh đạo tập thể hiệu quả. “Biết nói là một chuyện, nhưng nói như thế nào để thuyết phục, để mọi người cùng đồng thuận cần sự khéo léo và luyện tập”, Hồng Anh chia sẻ.
Gần 800 học sinh, sinh viên từ Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận đã tham dự.
Theo cô Vũ Thị Ngọc Huyền, tác giả sách và giáo viên dạy toán trực tuyến với hơn 7 năm kinh nghiệm, kỹ năng truyền đạt không chỉ quan trọng với học sinh, mà cả với giáo viên. “Nếu giáo viên không nói rõ, học sinh sẽ khó tiếp nhận kiến thức. Ngược lại, nếu học sinh không thể hiện điều chưa hiểu, người dạy cũng khó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp”, cô Ngọc Huyền cho biết.
Tại sự kiện, học sinh còn được giao lưu với cô giáo Sương Mai, người truyền cảm hứng qua môn Ngữ văn, cùng nghệ sĩ Jun Phạm – người từng đoạt giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024. Sự kết hợp giữa diễn thuyết, âm nhạc và kịch nghệ trong chương trình đã mang đến trải nghiệm học tập độc đáo, giúp các em nhận diện rõ hơn tầm quan trọng của việc “học nói” và truyền tải cảm xúc.
Học sinh giao lưu các đại biểu những bài học truyền cảm hứng.
Thông qua những câu chuyện chân thực và bài học truyền cảm hứng, “Q-Talk 3: Học nói” đã góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về giá trị của việc thể hiện bản thân tích cực. Chương trình không chỉ tạo sân chơi ý nghĩa, mà còn là hành trang giúp các em tự tin hơn trên con đường học tập và trưởng thành.