Khắc phục những bất cập về biển báo và tốc độ

Chiều 29/6, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị xem xét điều chỉnh những tồn tại, bất cập của Quy chuẩn 41:2016 (QC41:2016) về báo hiệu đường bộ và Thông tư 91/2015/TT- BGTVT về tốc độ xe cơ giới đường bộ.

Hệ thống biển báo giao thông được lắp đặt tại đoạn ngã năm phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm nối với tuyến Quốc lộ 1 A. Ảnh: Công Thử/TTXVN

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, khắc phục ngay những bất cập về biển báo hiệu đường bộ và tốc độ được quy định tại quy chuẩn và thông tư trên để phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải), Quy chuẩn 41:2016 được cập nhật lại lần thứ 5 để phù hợp với Công ước Vienna (Áo) về giao thông đường bộ và  biển báo tín hiệu đường bộ mà Việt Nam là thành viên. Do đây là quy chuẩn liên quan nhiều đến đời sống và an toàn giao thông nên được soạn thảo kỹ đến từng chi tiết.

"Sau khi quy chuẩn ban hành, một số đơn vị phản ánh khái niệm về xe con không phù hợp với Nghị định 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng xe cơ giới. Một điểm nữa cũng có nhiều ý kiến là quy định về dừng trước tín hiệu đèn vàng. Quy định theo quy chuẩn hiện nay là để an toàn cho người tham gia giao thông và phù hợp với Công ước Vienna", ông Hà cho biết.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, sau thời gian thực hiện Quy chế 41: 2016 và Thông tư 91 có nhiều tích cực, được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, một số quy định còn bất cập, chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao. Trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Để thực hiện tốt Quy chế 41: 2016 và Thông tư 91, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Pháp chế đưa vào kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh Quy chế 41:2016 và Thông tư 91. Đối với Quy chế 41: 2016, Bộ trưởng giao Vụ Khoa học Công nghệ chủ trì. Thông tư 91 giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo Quy chế 41::2016 và Thông tư 91.

"Các đơn vị tổng hợp, rà soát các nội dung còn ý kiến khác nhau, nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh lại các quy định của Quy chế 41: 2016 và Thông tư 91. Việc điều chỉnh, bổ sung này phải hoàn thành trong năm 2018. Nếu có bất cập, phải sửa ngay, không chờ đợi đến khi dư luận phản ánh mới sửa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu, khi sửa xong Quy chế 41: 2016 phải ban hành đồng bộ hướng dẫn quy định về cắm biển để thực hiện đồng bộ. Biển báo hiệu đường bộ đã qua thời gian dài thực hiện, khi áp dụng Quy chế 41: 2016 dẫn tới sự không đồng bộ giữa biển báo mới và biển báo cũ, khiến người tham gia giao thông bức xúc. Cùng đó,  quy định lộ trình thay thế đồng bộ biển báo trong thời gian ngắn vài năm, không thể kéo dài đến 6, 7 năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo, cần nghiên cứu biển báo trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc phải có song ngữ. Bên cạnh đó, phải có quy định tốc độ khác nhau giữa các loại xe.

Liên quan đến quy định tín hiệu đèn vàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nghiên cứu, cần thiết bổ sung thêm quy định về vạch sơn hướng dẫn cho người tham gia giao thông thực hiện dễ dàng. Đồng thời, tiếp thu nghiêm túc, sửa chữa kỹ lưỡng để Quy chế 41: 2016 và Thông tư 91 thực tiện tốt nhất trong thực tế.

Quang Toàn (TTXVN)
Ninh Thuận cần 3,6 tỷ đồng xây dựng biển báo, gờ giảm tốc tại đường ngang giao đường sắt
Ninh Thuận cần 3,6 tỷ đồng xây dựng biển báo, gờ giảm tốc tại đường ngang giao đường sắt

Để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt và các lối đi dân sinh, tỉnh Ninh Thuận cần hơn 3,6 tỷ đồng để đầu tư, xây dựng các hệ thống biển báo, gờ gồ giảm tốc tại đường ngang giao cắt với đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN