Theo ước tính của UNESCO, trên 11 triệu học sinh nữ, từ bậc mầm non đến đại học trên thế giới đã không thể quay trở lại trường học trong năm 2020. Chiến dịch toàn cầu #KeepingGirlsinthePicture - “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” do Liên minh Giáo dục toàn cầu phát động hướng tới mục tiêu đảm bảo việc học tập của trẻ em gái không bị gián đoạn trong thời gian đóng cửa trường học, tạo môi trường an toàn cho trẻ em gái khi các cơ sở giáo dục mở cửa trở lại; đồng thời, kêu gọi nỗ lực bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái.
Tại Việt Nam, chiến dịch triển khai trong khuôn khổ dự án “Chúng tôi có thể - Hướng tới mức sống và giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới, giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số. Dự án do UNESCO phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc thực hiện, với sự hỗ trợ của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các tỉnh Hà Giang, Sóc Trăng và Ninh Thuận. Chiến dịch khuyến khích những câu chuyện đời thực từ cộng đồng về tầm quan trọng của giáo dục với cuộc sống, nhất là với trẻ em gái.
Những câu chuyện gửi tới UNESCO Việt Nam đến từ các tác giả người dân tộc Tày, Thái, Êđê, H’Mông, Mường, Sán Chay, Xtiêng, Khmer, Hoa, Chăm, Kinh sống trải dài trên khắp mọi miền đất nước. Họ là học sinh, giáo viên, nhân viên công tác xã hội, nữ doanh nhân, diễn giả truyền cảm hứng.... Cô giáo Hà Ánh Phượng, người được tổ chức Varkey Foundation công bố nằm trong Top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu đã tham gia ủng hộ chiến dịch.
Qua chiến dịch, cộng đồng xúc động và cảm phục khi đọc câu chuyện như một phụ nữ Tày từng đi bộ 40 km đến trường, giờ đây là một nữ doanh nhân thành đạt; hay cô gái dân tộc Xtiêng đã gạt đi mọi lời ngăn cản, hoàn thành ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia; một nữ giảng viên dân tộc Thái đã vượt qua tuổi ấu thơ gian khó, tích cực đi đầu trong các hoạt động trao quyền cho phụ nữ. Tất cả họ đều có một điểm chung là không từ bỏ con đường học tập.
Trên trang Facebook của Văn phòng UNESCO ở Việt Nam cho thấy, chiến dịch đã có gần 300.000 lượt tiếp cận và 40.000 lượt “tương tác organic” (không sử dụng quảng cáo). UNESCO sẽ là cầu nối mang những câu chuyện đó đến trẻ em dân tộc thiểu số, các bậc phụ huynh và cộng đồng trong địa bàn dự án “Chúng tôi có thể”.
Ông Toshiyuki Matsumoto, Trưởng ban Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: Khi trẻ em gái dân tộc thiểu số nghe được tiếng lòng và những câu chuyện đời thực từ người từng trải, bạn bè đồng trang lứa, người đồng cảnh ngộ, thông điệp về lợi ích của việc học tập sẽ trở nên gần gũi, thuyết phục hơn...
Bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc, Ủy ban Dân tộc cho biết, trong mỗi câu chuyện gửi tới, bên cạnh hoàn cảnh chung là nỗi niềm riêng của các tác giả và nhân vật. Hành trình nỗ lực trên con đường học tập đã đưa họ tới những điểm đến đầy tự hào và đích đến tuyệt vời hơn vẫn đang tiếp tục chờ đợi họ. Mỗi câu chuyện người thật, việc thật đó sẽ truyền lửa cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, nỗ lực học tập, vượt qua khó khăn, để tương lai của các em là những màu sắc rực rỡ và tươi vui.