Sáng 8/12, tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khóa XVI, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ đại biểu HĐND thành phố. Theo đó, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã thảo luận với 55 lượt đại biểu phát biểu với gần 200 nội dung, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu.
Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội, đại biểu đề nghị nghiên cứu các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực nội đô một số khu vực (như các cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, Vành đai 3, các khu vực cửa ngõ Thủ đô…); đề nghị có giải pháp điều hành giao thông thông minh nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông; nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, đơn giá, định mức trong lĩnh vực giao thông.
Về vấn đề ùn tắc giao thông, theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có một triệu ô tô. Số ô tô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị tăng 0,28%.
Hiện cầu Thanh Trì có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, Vành đai 3 gấp 6 lần. Do đó dịp cuối năm ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.
Thêm ví dụ về việc ùn tắc giao thông cuối năm, Giám đốc sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ rõ, chỉ một điểm quây tôn thi công hố ga thuộc dự án nhà máy nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển đã gây ùn tắc, trong khi sẽ rào chắn 19 ga trên đường này. Đơn vị sẽ phối hợp các đơn vị xén giải phân cách giữa để phương tiện tránh điểm rào chắn, đồng thời giải tỏa những điểm bán cây cảnh, hoa lấn chiếm hè đường.
Ông Nguyễn Phi Thường dự báo, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao. Còn khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên. "Sở đã thành lập tổ công tác hàng ngày xuống hiện trường, tuần nào Giám đốc Sở cũng ngồi nghe báo cáo rồi cùng anh em bàn giải pháp tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc", ông Nguyễn Phi Thường đề nghị HĐND ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án giao thông.