Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng có điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông thuộc phường Cửa Nam và Hai Bà Trưng; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc phường Long Biên và Bồ Đề.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án này là hơn 12.000 tỷ đồng. Trong đó, nhóm đầu tư xây dựng có giá trị 8.200 tỷ đồng gồm hai dự án thành phần. Dự án gồm 2 thành phần gồm: Dự án thành phần 2.1 sẽ đầu tư xây dựng cải tạo đường Cổ Linh - Hồng Tiến thuộc nút giao đường Cổ Linh với cầu Trần Hưng Đạo; Dự án thành phần 2.2 sẽ đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Tổng chiều dài cầu Trần Hưng Đạo là 4,18 km, trong đó, chiều dài cầu 870m, mặt cắt ngang cầu rộng 43m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn bộ hành. Cầu dẫn hai bên bờ Hồng Hà và Long Biên có tổng chiều dài khoảng 1.213m, bề rộng 26-41,5m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Cầu Trần Hưng Đạo được đầu tư xây dựng nhằm giảm áp lực giao thông cho các cây cầu hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Khi hoàn thành, cầu sẽ kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với khu vực phía Đông, tạo tiền đề phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị.
Theo Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ có 17 cây cầu vượt sông Hồng. Hiện đã có 8 cầu được xây dựng, gồm: Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Thăng Long, Nhật Tân và cầu Vĩnh Thịnh (Thị xã Sơn Tây).
9 cầu đang và sẽ được xây dựng trong thời gian tới, gồm: Cầu Thượng Cát và 2 đầu cầu, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Thăng Long mới, Ngọc Hồi, Phú Xuyên.