Cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại tuyến phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Ông Vũ Văn Viện cho biết: Đối với xe máy cũ nát, Hà Nội chưa thu hồi, nhưng sẽ tiếp tục điều tra để có phương án xử lý cụ thể với thực trạng phương tiện xe máy trên địa bàn.
Do chưa có những tiêu chí cụ thể thu hồi xe máy quá niên hạn sử dụng và gây ô nhiễm môi trường nên trong thẩm quyền của UBND Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề ra mục tiêu sẽ rà soát và xử lý. Hướng xử lý với xe máy cũ, nát là không cho phép những xe này lưu thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Để giảm ùn tắc giao thông, một giải pháp sẽ được Hà Nội áp dụng là giảm số lượng xe tham gia giao thông vào giờ cao điểm bằng phương án thay đổi giờ học giờ làm theo từng nhóm đối tượng. "Sau khi Hội đồng nhân dân (HĐND) thống nhất về chủ trương, UBND thành phố Hà Nội sẽ xây dựng đề án cụ thể theo từng nhóm đối tượng. Năm 2012, Hà Nội cũng đã rà soát và đã thay đổi giờ làm, giờ học. Tuy nhiên, lần này, Hà Nội sẽ lấy ý kiến của người", ông Vũ Văn Viện cho biết.
Một trong điều kiện hạn chế xe máy trong nội đô Hà Nội vào năm 2030 là đáp ứng được giao thông công cộng để phục vụ đa số người dân. Đến năm 2030, các điểm dừng đỗ của mạng lưới giao thông công cộng với khoảng cách dưới 500m sẽ bao phủ 80% . Sở GTVT Hà Nội sẽ rà soát lại toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị và phủ kín bằng xe buýt, phương tiện công cộng khác.