Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam
2012, ngày 26/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin
(CNTT) Việt Nam tổ chức hội thảo "Giảm tắc nghẽn giao thông bằng công nghệ
thông tin".
Đây là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm,
khó khăn trong việc sử dụng CNTT để quản lý giao thông; góp phần tìm ra giải
pháp quản lý, khai thác và sử dụng tốt kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao
thông đô thị.
Một đoạn đường thuộc Vành đai 3, Hà Nội, đang được hoàn thiện. Ảnh Huy Hùng - TTXVN |
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Kết cấu hạ
tầng giao thông ở Việt Nam
mới chỉ đáp ứng ở mức độ thấp so với nhu cầu phát triển chung của xã hội. Hơn
nữa việc đầu tư kết cấu hạ tầng đòi hỏi một thời gian dài.
Cùng chung quan điểm trên, Ts Khuất Việt Hùng thuộc Viện Quy hoạch - Quản lý
GTVT, Trường Đại học GTVT nhấn mạnh: Ở Việt Nam mỗi hệ thống giao thông có một
luật riêng chi phối, nếu không có một hệ thống pháp luật đồng bộ sẽ rất khó để
quản lý tốt giao thông.
Để vừa có một kết cấu giao thông đồng bộ vừa quản lý hệ
thống này hiệu quả bằng CNTT nên chăng Việt Nam cần xây dựng “mô hình giao
thông đường bộ” ở các thành phố điểm, rồi từ đó phát triển ra các địa phương
khác.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Danh Lợi, người trước đây từng có 30 năm làm
cảnh sát giao thông cho rằng: Tất cả các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
được Bộ GTVT đưa ra đều hết sức căn bản, tuy nhiên khi thực hiện vẫn gây nhiều
bàn cãi trong dư luận. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta nên có một lộ
trình cụ thể, có hệ thống dự báo giao thông chuẩn xác và phải xây dựng tư duy
giao thông đô thị cho người dân… Mà tất cả những điều đó đều cần có sự hỗ trợ
trực tiếp của CNTT.
Ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Giải pháp kỹ thuật, Tập đoàn FPT chia sẻ:
Các doanh nghiệp, đơn vị lĩnh vực CNTT sẵn sàng vào cuộc trong việc sử dụng CNTT
đảm bảo an toàn giao thông. Do đó các doanh nghiệp trong lĩnh vực này rất cần
sự quan tâm, chia sẻ từ nhiều phía để có thể làm tốt nhiệm vụ góp phần giảm tắc
nghẽn giao thông bằng CNTT. Ông Tuấn cũng đề xuất một số giải pháp ngắn hạn
trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trong nội đô như: phân tích điều
chỉnh hệ thống đèn tín hiệu ở các trục đường chính, đường xuyên tâm; cung cấp
thông tin đa chiều cho người tham gia giao thông…/.
Mỹ Bình