Đường dẫn cầu Vĩnh Tuy vẫn khai thác an toàn nhưng cần sửa chữa hư hỏng sau vụ cháy

Sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy (đường dẫn lên cầu), cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm định kết cấu và khẳng định công trình vẫn đảm bảo khai thác với tải trọng thiết kế. Tuy nhiên, một số hạng mục bị hư hỏng cần được sửa chữa để đảm bảo an toàn lâu dài.

Theo kết quả khảo sát, nhịp M1–T2 (N1) bị ảnh hưởng nặng nhất. Bê tông bảo vệ đáy dầm bong vỡ, để lộ cốt thép đai ngang và một số thanh thép dọc, song chưa ảnh hưởng đến ống gel bảo vệ cáp dự ứng lực. Bề mặt ngoài sườn dầm cũng bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ, lộ thép đai khoảng một nửa chiều cao dầm.

Chú thích ảnh
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy vẫn an toàn để khai thác vận tải.

Tại nhịp T2–T3 (N2), mức độ hư hỏng nhẹ hơn, chủ yếu bong vỡ bê tông đáy dầm, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Trụ T2 có hiện tượng bong tróc bê tông, một số vị trí lộ cốt thép; trong khi trụ T3 chỉ bong tróc nhẹ ở mặt hướng về phía trụ T2. Riêng mố M1 và gối trên mố không bị ảnh hưởng.

Các nhịp N1, N2 và trụ T2 đã được thử tải với 100% tải trọng thiết kế. Kết quả cho thấy kết cấu dầm, gối vẫn làm việc trong giới hạn đàn hồi, đáp ứng được tải trọng HL93 như thiết kế.

Báo cáo kiểm toán cũng khẳng định, dù bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, dầm chủ tại các nhịp N1, N2 vẫn đảm bảo khả năng chịu lực. Bê tông dầm, kể cả khi tính đến hiện tượng chùng ứng suất cáp dự ứng lực, vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Điều này phù hợp với kết quả thử tải.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nhánh Ramp CV1C vẫn đủ điều kiện khai thác với tải trọng thiết kế. Tuy nhiên, các vị trí hư hỏng tại nhịp N1, N2, trụ T2 và T3 cần sớm được sửa chữa.

Cơ quan chức năng đã đưa ra hai nhóm giải pháp, một là sửa chữa lâu dài, tiến hành khắc phục toàn bộ hư hỏng tại các nhịp N1, N2 và trụ T2, T3 để đảm bảo an toàn khai thác lâu dài.

Hai là giải pháp tạm thời trong khi chờ sửa chữa, Đlđiều tiết giao thông, khuyến cáo cấm xe tải lưu thông trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc trên nhánh Ramp. Tăng cường quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại các nhịp N1, N2, tối thiểu 2 lần/ngày; bổ sung hệ khung theo dõi chuyển vị tại nhịp N1, đồng thời chuẩn bị phương án chống đỡ trong trường hợp phát sinh biến dạng bất thường.

Các giải pháp này nhằm đảm bảo công trình tiếp tục vận hành an toàn, đồng thời tạo cơ sở cho việc sửa chữa triệt để trong thời gian tới.

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Lộ nhiều bất cập sau vụ cháy dưới cầu Vĩnh Tuy
Lộ nhiều bất cập sau vụ cháy dưới cầu Vĩnh Tuy

Vụ cháy tại bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và làm hư hại kết cấu cây cầu có vai trò huyết mạch tại cửa ngõ phía Đông Hà Nội. Không chỉ vậy, vụ việc còn lộ rõ nhiều bất cập trong quản lý giao thông tĩnh, an toàn hạ tầng đô thị và cách sử dụng không gian công cộng, đặc biệt là không gian dưới các công trình giao thông trọng điểm như cầu, hầm...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN