Dịch COVID-19: Thủ tục nhận hỗ trợ với hộ nghèo, cận nghèo như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Tôi thuộc hộ cận nghèo, vậy có thuộc diện được nhận hỗ trợ từ Chính phủ? Thủ tục để nhận hỗ trợ như thế nào?

Về vấn đề này, báo Tin tức xin trả lời như sau:

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến về quy định việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Đây là bước tiếp theo nhằm cụ thể hoá Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Trong đó, dự thảo quy định về hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Chú thích ảnh
Hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội.

Đối tượng hỗ trợ:

Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong danh sách rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến ngày 31/12/2019 của địa phương được cấp có thẩm quyền quyết định theo chuẩn nghèo quốc gia quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các địa phương có ban hành chuẩn nghèo riêng, hộ nghèo, hộ cận nghèo được xác định theo chuẩn nghèo của địa phương.

Nội dung hỗ trợ:

- Mức hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng.

- Thời gian hỗ trợ là ba tháng, từ tháng 4/2020 đến tháng 6/2020.

- Phương thức chi trả: Thực hiện chi trả một lần.

Trình tự, thủ tục thực hiện:

Hộ nghèo, hộ cận nghèo có Giấy đề nghị gửi UBND cấp xã nơi cư trú xem xét, giải quyết chính sách hỗ trợ theo mẫu cơ quan chức năng ban hành.

Căn cứ danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đến ngày 31/12/2019 đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận và Giấy đề nghị của đối tượng, Chủ tịch UBND cấp xã rà soát, lập danh sách người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng chính sách hỗ trợ gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (hồ sơ bao gồm Giấy đề nghị của đối tượng) thẩm định.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt danh sách người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng chính sách hỗ trợ.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

XM/Báo Tin tức
 Đối tượng bị mất việc chưa đủ điều kiện lĩnh trợ cấp thất nghiệp phải làm thủ tục gì để nhận hỗ trợ của Chính phủ?
Đối tượng bị mất việc chưa đủ điều kiện lĩnh trợ cấp thất nghiệp phải làm thủ tục gì để nhận hỗ trợ của Chính phủ?

Bạn đọc hỏi: Tôi bị chấm dứt hợp đồng lao động do dịch COVID-19, nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp? Vậy tôi có được hưởng hỗ trợ của Nhà nước và thủ tục như thế nào?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN