Dịch COVID-19: Thủ tục hỗ trợ người lao động phải tạm nghỉ việc không lương ra sao?

Bạn đọc hỏi: Công ty đang cho tôi nghỉ việc chế độ không lương, vậy tôi có được nhận tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ giúp đỡ do ảnh hưởng bởi COVID-19? Nếu được hỗ trợ thì mức tiền là bao nhiêu và thủ tục ra sao?

Về vấn đề này, báo Tin tức xin trả lời như sau:

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến về quy định việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Đây là bước tiếp theo nhằm cụ thể hoá Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra tình hình lao động tại cơ sở sản xuất. Ảnh: ĐMD

Trong đó, dự thảo quy định về thủ tục, điều kiện nhận hỗ trợ lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Cụ thể, đối tượng hỗ trợ:

Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 5 Điều 32 Bộ luật Lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại Khoản 3 Điều 116 Bộ luật Lao động từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương cho người lao động.

Điều kiện hỗ trợ, người lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Thời gian tạm hoãn, nghỉ không hưởng lương từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn, nghỉ việc không lương từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/5/2020.

- Có văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

- Đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến trước thời điểm tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

-Thời hạn còn lại của hợp đồng lao động lớn hơn thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc thời gian nghỉ việc không hưởng lương.

Mức và thời gian hỗ trợ:

-Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hằng tháng.

-Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương được tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

-Thời gian hỗ trợ tính theo tháng (đủ 30 ngày). Trường hợp có ngày lẻ được làm tròn theo nguyên tắc: thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày trở lên được tính là 1 tháng, dưới 15 ngày thì không được tính.

Hồ sơ đề nghị:

-Đơn đề nghị của người lao động theo mẫu do cơ quan chức năng ban hành.

-Bản sao hợp đồng lao động và văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ không hưởng lương.

- Bảng tổng hợp danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương do người sử dụng lao động lập và có xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có), cơ quan bảo hiểm xã hội theo mẫu cơ quan chức năng ban hành.

-Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã; hợp đồng hợp tác; giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; quyết định thành lập cơ quan, tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (đối với người sử dụng lao động là cá nhân).

Trình tự, thủ tục thực hiện:

- Người lao động có đơn đề nghị được hỗ trợ trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương gửi đến người sử dụng lao động.

- Người sử dụng lao động lập bảng tổng hợp danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương; công khai bảng tổng hợp danh sách tại doanh nghiệp; đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) xác nhận; đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận.

Hằng tháng tùy theo tình hình diễn biến thực tế của dịch COVID-19 và thời hạn thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, người sử dụng lao động lập danh sách đề nghị hỗ trợ cho người lao động.

- Đối với người sử dụng lao động có qui mô dưới 100 người lao động: Gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Phòng LĐ-TB&XH nơi đặt trụ sở. Trường hợp người sử dụng lao động có nhiều chi nhánh hoặc văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến Phòng LĐ-TB&XH nơi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có người lao động đề nghị hỗ trợ.

Đối với người sử dụng lao động có qui mô từ 100 lao động trở lên thì gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở LĐ-TB&XH nơi có trụ sở hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh.

-Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với cơ quan Tài chính, Bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan thẩm định, trình Chủ tịch UBND cùng cấp ban hành quyết định hỗ trợ. Trong trường hợp không hỗ trợ, Chủ tịch UBND trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

-Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch UBND quyết định, cơ quan Tài chính có trách nhiệm chuyển tiền cho doanh nghiệp để thanh toán tiền hỗ trợ cho người lao động.

-Trong thời hạn 5 ngày làm việc (đối với người sử dụng lao động có qui mô dưới 100 người lao động) và 10 ngày làm việc (đối với người sử dụng lao động có quy mô từ 100 người lao động trở lên) kể từ ngày cơ quan Tài chính chuyển tiền cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán đầy đủ cho người lao động đúng theo danh sách đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

XM/Báo Tin tức
Đảm bảo chi trả kịp thời lương hưu gộp tháng 4 và tháng 5 tại nhà
Đảm bảo chi trả kịp thời lương hưu gộp tháng 4 và tháng 5 tại nhà

Từ ngày 16/4 đến 10/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bưu điện Hà Nội triển khai chi trả lương hưu gộp 2 tháng 4 và tháng 5 vào một kỳ tại nhà để thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, phòng dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN