Festival Huế 2012 sẽ chọn mưa như một thứ “đặc sản” để chào đón du khách thập phương. Hôm qua (27/11), tại gallery Phương Mai (129B Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM), đã khai mạc triển lãm Màu mưa Huế với 35 họa phẩm của ba họa sĩ đến từ Cố đô.
Trong ký ức của những người đi xa đã lớn lên ở Huế hoặc từng đến Huế, Huế không mưa không còn là Huế. Dường như trời Việt Nam đã chọn Huế để làm mưa dai dẳng quanh năm. Cũng như có những vùng quanh năm nắng rát như Phan Rang - Ninh Thuận vậy. Với hội họa, có lẽ các họa sĩ vẽ phố, vẽ người, vẽ cảnh vật xung quanh nhiều hơn vẽ mưa, vẽ nắng. Triển lãm Màu mưa Huế không chỉ vẽ mưa, mà thông qua mưa còn diễn đạt nhiều điều thuộc về Huế.
Từ trái sang: Họa sĩ Phan Thanh Bình, Lê Nhường (ngồi), họa sĩ Đặng Mậu Tựu và nhà sưu tập Nguyễn Quang Cường - Chủ gallery Phương Mai (đứng) tại triển lãm Màu mưa Huế. |
Chủ nhân của triển lãm Màu mưa Huế là ba họa sĩ đang giảng dạy mỹ thuật và làm quản lý nghệ thuật tại Huế. Họa sĩ Phan Thanh Bình sinh năm 1959, hiện làm Hiệu trưởng trường ĐH Nghệ thuật Huế. Họa sĩ Đặng Mậu Tựu sinh năm 1953, hiện làm Quyền Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế. Họa sĩ Lê Nhường sinh năm 1960 đang giảng dạy tại ĐH Nghệ thuật Huế. Họ rất bận rộn với các công việc hàng ngày, nên dù Huế mưa triền miên, nhưng không phải lúc nào họ cũng rảnh để ngắm mưa và vẽ về mưa... Từ rất lâu, mưa Huế là niềm cảm hứng, khởi nguồn để người nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật. Triển lãm Màu mưa Huế của 3 họa sĩ đến từ Huế cũng bắt đầu từ mưa như thế.
Họa sĩ Đặng Mậu Tựu cho biết: “Cảm nhận mưa qua màu sắc, không phải mưa màu xám xịt mà màu mưa lạ lắm, qua mưa các hình thể biến dạng, mất đi dáng vẻ vốn có, mưa đã biến hình, nó là đặc trưng của Huế. Khai mạc triển lãm tranh ở Sài Gòn vào lúc Huế mùa mưa, nên chúng tôi gọi triển lãm này là Màu mưa Huế. Mong rằng người thưởng ngoạn dừng lại ở mỗi tác phẩm để cảm và hiểu, những con người ở Huế, đã trải qua bao mùa mưa nắng, đắm mình trong đó với những tâm trạng khác nhau và dù đôi lúc chán lắm mưa ơi, nhưng vẫn cứ yêu và sống trong mưa...”.
Một tác phẩm của họa sĩ Lê Nhường.
Ba họa sĩ nói vui là các ông đã và đang “tô màu” cho mưa Huế. Loại màu mà các ông dùng để “tô” cho mưa Huế là màu acrylic chứ không phải sơn dầu vốn được dùng rất phổ biến trong mỹ thuật hiện đại. Dường như các họa sĩ ở Huế thích dùng màu acrylic hơn sơn dầu, đây là một câu hỏi còn “bí ẩn” với nhiều người yêu hội họa Huế.
Còn một “bí mật” nghề nghiệp liên quan tới việc các họa sĩ Huế ưa dùng màu acrylic thay vì thứ chất liệu phổ biến: sơn dầu, hóa ra lại “ràng buộc” bởi mưa Huế. Đơn giản vì, chỉ có đặc tính nhanh khô của màu acrylic mới phù hợp với khí hậu ẩm ướt quanh năm của Huế, nhất là khi mưa bất kể mùa...
Theo Thethaovanhoa.vn