Liveshow “Trở về” của Tân Nhàn được chia thành 3 phần rõ nét. Mở đầu với chủ đề Quê mẹ, Tân Nhàn gửi tới khán giả những ca khúc Trở về, Tình đất, Quê mẹ, Hai quê, Gặp nhau giữa rừng mơ…, là những ca khúc đã gắn với tên tuổi Tân Nhàn mà khán giả yêu mến đã quá quen thuộc.
Trong đó, Tân Nhàn song ca cùng ca sĩ Thu Hà ca khúc Hai quê - đây cũng chính là ca khúc chủ đề trong DVD chung mà hai người bạn thân đã giới thiệu đầu năm 2018 để kỉ niệm 15 năm gắn bó, song hành từ cuộc sống đến âm nhạc.
Tân Nhàn và Thu Hà, một người quê ở Hà Nam, một người quê ở Hưng Yên nhưng cùng trở thành sinh viên của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và đều đam mê theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân gian. Họ cùng đạt được những giải thưởng lớn của Sao Mai khi đang là sinh viên của học viện; cùng nhau trở thành những cô giáo dạy thanh nhạc, cùng nhau học thạc sĩ, rồi lại cùng nhau học lên tiến sĩ, năm nay cả hai sẽ cùng bảo vệ luận án tiến sĩ, cùng có gia đình hạnh phúc và luôn gắn bó với nhau trong cuộc sống và âm nhạc như tri kỷ. Vì vậy, cả hai đã rất hoà quyện và ăn ý trên sân khấu.
Bên cạnh những ca khúc ngược về ký ức ngập tràn tình cảm dành cho miền quê thân thương thì ca khúc “Gặp nhau giữa rừng mơ” (nhạc sĩ Bảo Chung) mang đến một không gian, màu sắc âm nhạc khác biệt, trẻ trung hơn để khép lại phần 1 của chương trình. Tiết mục được dàn dựng công phu, với phần múa phụ họa vui nhộn, tái hiện không khí mùa xuân biên giới với phiên chợ mang đậm sắc màu văn hóa ở vùng cao.
Phần 2 liveshow Tân Nhàn có chủ đề “Trăng khuyết” là những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của cô kể từ Sao Mai 2005 – cuộc thi Tân Nhàn đã đăng quang giải Nhất dòng nhạc dân gian. Ở đó, Tân Nhàn gửi tặng khán giả những ca khúc được nhiều người yêu mến như: Xa khơi, Người con gái sông La, Trăng khuyết, Đào… Hai tiết mục Người con gái sông La và Trăng khuyết được dàn dựng vô cùng ấn tượng, đẹp mắt khiến khán giả liên tục phải đưa điện thoại lên ghi hình lại. Ca khúc “Trăng khuyết”, ca khúc đã giúp tên tuổi của Tân Nhàn thăng hoa sau Sao mai 2005 đã chiếm trọn trái tim khán giả trong đêm diễn. Tình cảm, đắm đuối, da diết mà đầy tâm tư day dứt, tiếng hát của Tân Nhàn trong nỗi cô liêu vời vợi của cô bên mảnh trăng đơn côi trên sân khấu đã khiến những người yêu mến cô mãn nguyện khi được thấy một chân dung âm nhạc khá rõ nét của Tân Nhàn.
Nhưng, điều bất ngờ nhất của liveshow, đồng thời cũng là phần mà Tân Nhàn dồn rất nhiều tâm sức, sự nỗ lực và trăn trở chính là phần 3 “Trở về” với mảng âm nhạc truyền thống. Những bài ca cổ của âm nhạc truyền thống Việt Nam qua giọng hát Tân Nhàn cùng dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử và dân tộc đã khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú và không ngừng tán thưởng. Những tràng vỗ tay không ngừng của khán giả hoá ra lại dành nhiều nhất chính cho những tiết mục của phần biểu diễn này. Ở phần này, Tân Nhàn đã không ngừng “biến hóa” kỳ diệu, khi thì cô hát làn điệu chèo cổ “Duyên phận phải chiều” hay “Đào liễu”, khi lại thể hiện ngọt ngào, xốn xang bài dân ca quan họ “Tương phùng tương ngộ”.
Đặc biệt, Tân Nhàn cũng gây ấn tượng mạnh khi cùng NSƯT Đình Cương thể hiện bài “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”. Khán giả đã dành cho hai nghệ sĩ nhiều lời tán thưởng và những tràng pháo tay dài không ngớt cho tiết mục này. Ở dưới hàng ghế khán giả, nhiều đôi mắt đã rưng rưng rớm lệ khi mỗi lời hát của Tân Nhàn và NSƯT Đình Cương như khiến trái tim mỗi người nhói lên nhớ mẹ, nhớ công ơn sinh thành.
Sau đó, Tân Nhàn lại gây bất ngờ khi hát xẩm cùng NSƯT Văn Ty bài “Mục hạ vô nhân”. Đây là bài xẩm mà NSƯT Văn Ty là người đầu tiên thể hiện và được đánh giá là chuẩn mực trong lối hát xẩm. Sự xuất hiện của NSƯT Văn Ty cũng là điều bất ngờ Tân Nhàn và ê kíp muốn dành tặng khán giả ở phút cuối. Với “Mục hạ vô nhân”, Tân Nhàn không chỉ cực kỳ ăn ý với NSƯT Văn Ty ở cách hát, giọng hát, mà cô còn gây thích thú khi diễn tả cảnh cô vợ hờn dỗi, nũng nịu khi chồng cứ đánh mắt đò đưa ra bên ngoài. Cách diễn dấm dẳng vừa đủ của Tân Nhàn làm bài xẩm thăng hoa và ý vị hơn rất nhiều.
Và Tân Nhàn đã làm khán phòng bùng nổ cùng âm nhạc và những tinh hoa truyền thống khi cô hát “Cô Đôi Thượng Ngàn”. Phần âm nhạc được cho là “kỳ lạ” của màn trình diễn này kết hợp cùng cách dàn dựng lộng lẫy như tái hiện hình ảnh Cô Đôi trong huyền thoại đao Mẫu của người Việt trên sân khấu đã làm khán giả vô cùng phấn khích, hò reo. Tiết mục cuối cùng “Cô Đôi Thượng Ngàn” cũng là điều tuyệt vời nhất Tân Nhàn muốn gửi tới khán giả trong liveshow “Trở về”, để rồi khi MC nói lời chào tạm biệt thì Tân Nhàn vẫn đang muốn hát, muốn nhảy múa, còn khán giả như vẫn muốn tiếp tục nghe.
Sự biến hoá của Tân Nhàn trong liveshow không chỉ ở các sắc màu âm nhạc mà cô mang đến từ những ca khúc mang âm hưởng dân gian đến các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam, mà đặc biệt gây ấn tượng mạnh mẽ khi Tân Nhàn táo bạo kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng, đã nâng các tác phẩm âm nhạc lên một tầm cao mới, mang đến những cách thưởng thức mới. Các bản phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng trẻ tài ba, người sống trong gia đình gắn với nhạc cụ truyền thống từ nhỏ và được đào tạo nhiều năm về âm nhạc đỉnh cao ở nước ngoài, đã bao phủ lên toàn bộ khán phòng một không gian âm nhạc hoành tráng choáng ngợp người xem. Ở đó, vừa là sự tươi mới của những dàn nhạc rất khác biệt khi hoà quyện vào nhau, điều này vừa mang lại sự tươi mới lại tôn vinh giá trị âm nhạc thực sự mà không phải nghệ sĩ nào cũng dám “liều”.
Đặc biệt là với phần âm nhạc truyền thống Việt Nam. Khán giả thấy những bài chèo, xẩm, quan họ, chầu văn vẫn giữ nguyên giá trị, vẫn nguyên tinh thần truyền thống nhưng lại rất lạ, rất hiện đại, mới mẻ đem họ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Khán giả không khỏi ngỡ ngàng với một bài văn Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa (thơ Nguyễn Duy) đã rất quen thuộc nhưng được hoà thêm âm hưởng của dàn dây, âm nhạc mở ra một không gian mênh mang hơn. Hay khi thể hiện bài xẩm Mục hạ vô nhân, Cô đôi thượng ngàn, âm nhạc với sự pha trộn những nhịp điều và màu sắc âm nhạc phương Tây với Việt Nam đã thực sự cuốn hút người xem trôi theo từng nhịp điệu, từng lời ca.
Với liveshow đầu tiên trong sự nghiệp - “Trở về”, Tân Nhàn mạo hiểm đưa ra những thử nghiệm táo bạo và mới mẻ và điều đáng mừng, khán giả đã bị Tân Nhàn lôi cuốn, đã bị đắm say với âm nhạc, giọng hát của cô. Sự mạo hiểm đầy tâm huyết của Tân Nhàn đã thành công, đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc, hân hoan. Khán giả như phát hiện thêm một Tân Nhàn mới, Tân Nhàn của âm nhạc truyền thống với chèo – xẩm – hát văn – quan họ.
Xúc động trước show diễn, nhà báo Tạ Bích Loan đã chúc mừng Tân Nhàn, chị nói: “Tôi rất thích show diễn bởi vừa đủ hiện đại, lại mang những giá trị âm nhạc tuyệt vời đầy tinh thần cống hiến với âm nhạc dân tộc. Tân Nhàn đã làm được những điều quá tuyệt vời cho âm nhạc dân tộc, những gì Tân Nhàn đang làm rất gần với cách làm của âm nhạc thế giới. Tôi rất bất ngờ về Tân Nhàn…”.
Nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Tân Nhàn đang làm theo hướng đi của âm nhạc thế giới hiện nay qua liveshow của mình. Mọi người chưa tiếp cận với âm nhạc truyền thống thì nghĩ nó xa xôi, nhưng nếu nghe trong show của Tân nhàn sẽ thấy rất gần với âm nhạc phương tây, trữ tình thì có “ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”, “duyên phận phải chiều”, cũng đồng thời có những bài khiến khán giả phải nhảy, cứ nhộn cả lên như đi xem một đêm nhạc Rock hay disco nào đó, bởi trong âm nhạc truyền thống của chúng ta có những giai điệu đó, nhưng chúng ta không gọi như vậy thôi mà gọi là hát văn chẳng hạn như trong bài “Cô Đôi Thượng Ngàn”. Tân Nhàn chính là người kết nối những khán giả không phải là khán giả của âm nhạc truyền thống mà là khán gỉa của Tân Nhàn, để mọi người thấy rằng ồ hoá ra âm nhạc truyền thống của chúng ta rất dễ nghe và từ đó thấy yêu nghệ thuật truyền thống.
Nhưng, tư duy âm nhạc của liveshow mới là điều đáng nói. Tổng hoà của chương trình chính là một liveshow âm nhạc đương đại, đương đại ở đây là ở khía cạnh thuật ngữ của một dòng nhạc, bao hàm đầy đủ các yếu tố giá trị nghệ thuật, sự kết hợp đông tây một cách nhuần nhuyễn đúng theo xu hướng phát triển âm nhạc của thế giới hiện nay. Và, những gì khán giả thấy trong liveshow “Trở về” của Tân Nhàn chính là những giá trị, những tài năng của âm nhạc Việt Nam mà chúng ta tự hào rằng không thua kém với những chương trình đương đại của thế giới”.
Nhà phê bình lý luận âm nhạc Quang Long cũng bình luận thêm rằng, Tân Nhàn cũng là trường hợp hiếm nghệ sĩ hát được rất nhiều các thể loại âm nhạc truyền thống của dân tộc, anh thừa nhận: “Bao nhiêu năm đi khắp đất nước tìm hiểu âm nhạc dân tộc cổ truyền, tôi biết dù chỉ học một thể loại đã khó thế nào rồi, chứ chưa nói thể hiện nhiều thể loại như thế này. Với tư cách một người có tìm hiểu về âm nhạc cổ truyền, tôi thấy, Tân Nhàn đã thể hiện được ra tinh thần của mỗi bài bản, mỗi thể loại. Hát được nhiều thể loại đúng tinh thần như Tân Nhàn là hiếm thấy”.
Nhạc sĩ Giáng Sol chia sẻ: “Tân Nhàn giọng há đang vào độ chín nên hát ngọt ngào nồng thắm, các kỹ thuật đã trở thành chuyện nhỏ, chỉ phục vụ cho cảm xúc của bài hát. Các bản phối tinh tế lãng mạn, kết hợp với âm nhạc dân tộc nhuần nhuyễn, mang hơi thở hiện đại. Những thể nghiệm của Tân Nhàn và ê kíp rất đáng trân trọng và cần phát huy hơn nữa. Chúc mừng Tân Nhàn và ê kíp chương trình”.