Hai bức sơn mài “Vườn chuối”. Bức trên hiện thuộc sưu tập của Vũ Xuân Chung, có kích thước 90 x 120 cm, vẽ năm 1978. Bức dưới có kích thước 120 x 180 cm, vẽ năm 1981, vốn thuộc sở hữu của Haiphong Shipping Company. Ảnh: thethaovanhoa.vn |
Sau khi trao đổi với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật cho biết: 15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh không phải là bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện.
Hai bức tranh trong Bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc). Tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đều bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Bảo tàng Mỹ thuật sẽ cùng với các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận về vấn đề này.
Qua sự việc này, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời xin lỗi đến công chúng vì đã chấp thuận để triển lãm diễn ra tại Bảo tàng khi các thông tin chưa đủ tính xác thực.
Ngày 10/7, triển lãm mỹ thuật với chủ đề "Những tác phẩm từ châu Âu về" thuộc sở hữu của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo giới chuyên môn, khách tham quan trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, sau ngày khai mạc, một số chuyên gia mỹ thuật đã nghi ngờ nguồn gốc thật sự của những bức tranh này như: tác phẩm bức sơn mài “Ba cô gái” của Dương Bích Liên ; bức sơn mài “Vườn chuối” của Nguyễn Sáng; bức sơn dầu “Trừu tượng” của Tạ Tỵ (sáng tác 1952) và bức sơn mài “Cô gái” của Nguyễn Sáng sáng tác năm 1980...