“Sân chơi” chuyên nghiệp của nhiếp ảnh báo chí

Sau 3 mùa giải, Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản, ngày càng trở thành một hoạt động chuyên môn có chất lượng trong lĩnh vực ảnh báo chí chuyên nghiệp hàng năm. Cùng với việc tạo nên một sân chơi chuyên nghiệp, chất lượng, cuộc thi còn góp phần tìm kiếm và lưu giữ hàng vạn hình ảnh tuyệt đẹp về đất nước, con người Việt Nam để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Hành trình di sản 2015

Năm 2015 là năm thứ 3 liên tiếp, tạp chí Heritage tổ chức “Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản”, thương hiệu giải thưởng dành cho nhiếp ảnh báo chí chuyên nghiệp trong nước. Càng ngày, giải thưởng càng thu hút được nhiều tay máy xuất sắc tham gia, chất lượng chuyên môn của giải thưởng cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Tác phẩm “Giao lưu” của tác giả Nguyễn Xuân Chính. Giải Nhất hạng mục ảnh đơn vòng sơ kết đợt 5.

Với lần tổ chức thứ 3 năm 2015, giải thưởng có nhiều sự đổi mới. Bên cạnh hạng mục thi bộ ảnh phóng sự truyền thống, giải ảnh năm 2015 còn bổ sung thêm hạng mục ảnh đơn, để tạo điều kiện cho các tác giả có những tác phẩm ảnh độc lập có chất lượng có cơ hội tham gia. Bên cạnh hoạt động chấm giải như thường lệ, Ban tổ chức (BTC) còn kết hợp với các đối tác, là những Ban Quản lý các khu Di sản thế giới tại Việt Nam và Ford Vietnam, tổ chức thêm 2 chương trình chụp ảnh thực địa, nhằm đa dạng hóa hoạt động chuyên môn của cuộc thi. Các photo tour dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã được tổ chức tại 4 khu di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam và cung đường miền núi Tây Bắc, trong các tháng 6 và 9/2015.

Sau một năm phát động, BTC giải thưởng Hành trình Di sản 2015 đã chọn được 69 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc, trong đó có 15 bộ ảnh phóng sự, 14 ảnh đơn đã đoạt giải và nằm trong tốp 3 tác phẩm có số điểm cao nhất của các đợt thi Sơ kết, 40 tác phẩm ảnh sáng tác trong 2 photo tour 2015 “Qua các miền Di sản”, và “Những chuyến viễn du - See further”.

Việc BTC tổ chức chương trình photo tour, đưa các nhiếp ảnh gia đi thực địa tại các địa phương có di sản và khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, sự có mặt của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong hành trình sáng tác đã thu vào ống kính cảnh sắc tuyệt đẹp của các di tích, những thắng cảnh nổi tiếng, niềm tự hào của đất nước Việt Nam nghìn năm văn hiến. Cũng trong hành trình này, đoàn sáng tác còn có cơ hội tiếp cận tới các huyền thoại, truyền thuyết, các nghiên cứu khoa học về nguồn gốc dân tộc, lịch sử dựng nước và giữ nước, vẻ đẹp không thể nào quên của các vùng di sản thiên nhiên…

Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Ông Nguyễn Thượng Thuyết, Phó Tổng biên tập tạp chí Heritage cho biết, sau 3 lần tổ chức cuộc thi, cuộc thi đã tập hợp được hàng vạn tác phẩm ảnh tuyệt đẹp về đất nước con người, về các di sản văn hóa Việt Nam. Những bộ ảnh đẹp nhất, chất lượng tốt nhất, đã được đăng tải, giới thiệu với hàng triệu du khách, để du khách nước ngoài có thể hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam, về những di sản văn hóa Việt Nam... Rất nhiều bạn đọc quốc tế đã có những phản hồi rất tốt về tòa soạn, bởi những hình ảnh, thông tin đó đã giúp họ có thêm những thông tin cần thiết trước khi đến Việt Nam và dễ dàng lựa chọn điểm dừng chân cho mình khi đến Việt Nam du lịch...

Ông Nguyễn Thượng Thuyết cho biết, những phản hồi tích cực từ phía độc giả là động lực để BTC tiếp tục vững bước trong hành trình di sản những năm tiếp theo, vừa là để tạo một sân chơi nhiếp ảnh báo chí chuyên nghiệp cho các phóng viên, góp một phần thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh, vừa bổ sung nguồn tư liệu ảnh cho tòa soạn, đồng thời quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế những điểm đến du lịch hấp dẫn, những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Việt Nam.

Trao đổi về cuộc thi, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, đại diện ban giám khảo đánh giá, trải qua 3 cuộc thi, điều mà ông nhìn nhận rõ nét nhất là sự tiến bộ từng bước của anh em nghệ sỹ, phóng viên. Ông Khánh cho biết, năm đầu tiên phát động, chất lượng của các tác phẩm ảnh gửi về tham dự cuộc thi chưa cao. Nhưng càng về sau, số lượng nghệ sỹ tham gia ngày càng đông, mà chất lượng những bức ảnh báo chí tham dự các cuộc thi sau vượt trội hơn hẳn. Nhiều nhà nhiếp ảnh, nhiều phóng viên ảnh đã có sự thay đổi trong tư duy, trong nhận thức... các bộ ảnh gửi đến tham gia dự thi đã có sự liên kết, gắn bó với nhau trong cùng một chủ đề, chủ điểm...

Ông Vũ Quốc Khánh đánh giá, đây là cuộc thi giải thưởng hay và rất có ý nghĩa, bởi bên cạnh mục đích tìm kiếm những tác phẩm ảnh, những bộ ảnh có chất lượng đăng trên tạp chí Heritage sẽ góp phần giới thiệu với bạn đọc quốc tế những hình ảnh về đất nước con người Việt Nam. Bên cạnh đó, quá trình tổ chức cuộc thi cũng giúp BTC thu thập một số lượng ảnh tư liệu rất lớn, về những hình ảnh về đất nước con người Việt Nam, về các di sản Việt Nam. Đây mới là điều quan trọng, bởi chỉ năm - mười năm nữa thôi, những bức ảnh này sẽ trở thành tư liệu vô cùng quý giá với văn hóa và di sản Việt Nam.

Việc tham gia cuộc thi hành trình di sản cũng khiến cho nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh có sự nhìn nhận sâu sắc hơn về những di sản văn hóa Việt Nam, trân trọng hơn những vẻ đẹp đó... Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm Ánh, tác giả đoạt giải thưởng cao nhất, giải đặc biệt chung kết với bộ ảnh Lễ hội Trâu rơm bò rạ tâm sự: “Qua những cuộc thi như thế này, chúng tôi đã có thêm nhiều kiến thức về văn hóa Việt, về việc bảo vệ và gìn giữ những di sản quý giá của cha ông để lại, góp phần giới thiệu những nét văn hóa độc đáo ở các miền quê Việt Nam với người Việt Nam và với bạn bè thế giới”.
Phương Hà
Henri Cartier Bresson, cha đẻ của nhiếp ảnh báo chí hiện đại
Henri Cartier Bresson, cha đẻ của nhiếp ảnh báo chí hiện đại

Henri Cartier - Bresson được biết đến là một trong những nhà nhiếp ảnh vĩ đại nhất của thế kỷ XX, bậc tiền bối của nghệ thuật nhiếp ảnh báo chí hiện đại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN