Những “bom xịt” của mùa phim hè 2016

Sau những thành công vang dội và đạt kỷ lục doanh thu phòng vé năm 2015, loạt phim “bom tấn” chuyển nhượng và phim về siêu anh hùng của Hollywood của mùa phim hè năm nay đã không thành công như mong đợi.

Cuối tuần trước, hãng phim Warner Bros đã đón nhận cả tin tốt lẫn tin xấu. “Bom tấn” được kỳ vọng Suicide Squad đã có tín hiệu khá khả quan tại phòng vé. Trong tuần công chiếu, phim đã mang về doanh thu 267 triệu USD trên toàn cầu. Tuy nhiên, bộ phim lại bị giới phê bình “dội gáo nước lạnh”. Điểm số hiện nay của Suicide Squad trên chuyên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes là 26%, thấp hơn cả “người anh em” Batman vs Superman: Dawn of Justice.

Theo The Guardian, Suicide Squad được đánh giá là “phim bom tấn” kém ấn tượng cuối cùng của một mùa phim hè nhiều “bom xịt” sau kỷ lục mùa phim hè năm ngoái. Vậy lý do của sự thất bại này là gì?

Nhân vật Harley Quinn của Margot Robbie thủ vai trong Suicide Squad nhận được nhiều lời khen.

Lý do hàng đầu có lẽ là sự lạm dụng “vũ trụ điện ảnh”. Kể từ khi Avengers bắt đầu kết nối cốt truyện với nhau và tạo được tiếng vang, các hãng phim khác cũng đã nhập cuộc chơi và tìm cách biến các phim nhượng quyền thành phim “vũ trụ điện ảnh”. Cụm từ “vũ trụ điện ảnh” đã được gắn vào mọi thứ từ serie phim Fas&Furious cho tới các bộ phim của hãng Hasbro. Warner Bros vào cuộc với các anh hùng DC và tiếp đó là 20th Century Fox cũng tái định hình lại loạt phim X-Men. Với bất kì thương hiệu phim tiềm năng nào, các nhà sản xuất luôn cố gắng biến nó thành một loạt phim thương mại. Tuy nhiên “vũ trụ điện ảnh” đã khiến họ “mờ mắt”. Sự mờ nhạt của cả Batman v Superman và Suicide Squad cho thấy dự đoán phim thành công và nhận thức về thương hiệu sẽ chỉ giúp các nhà làm phim đi đến đó.

Khán giả đủ thông thái để hiểu những gì đang được xây dựng nằm ngoài khuôn khổ bộ phim mà họ đang xem và họ cần nhiều hơn thế để duy trì sự yêu mến đối với các bộ phim. Một yếu tố nữa khiến “bom tấn” thành “bom xịt” là cách làm phim “máy móc” của Hollywood hiện nay. Một trong những nguyên nhân là do tầm quan trọng ngày càng gia tăng của thị trường phương Đông. Các hãng sản xuất đang tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài, và đặc biệt là Trung Quốc, để đảm bảo lợi nhuận gia tăng.

Trong mùa phim hè năm nay, điều này rõ ràng hơn bao giờ hết với ví dụ điển hình là màn “cưỡi ngựa xem hoa” của diễn viên Trung Quốc Angela Baby, những dòng thoại tiếng Trung và vị trí quảng cáo nổi bật của đồ uống Moon Milk của Trung Quốc trong phim Independence Day: Resurgence. Trong khi đó, có tới 1/3 thời lượng phim Now You See Me phần 2 có bối cảnh tại Macau (Trung Quốc). Tính quốc tế trong các phim “bom tấn” Mỹ không phải điều gì tệ hại. Tuy nhiên, những yếu tố phương Đông trong các phim Hollywood gần đây có vẻ không được dẫn dắt bởi sự sáng tạo. Một phim “bom tấn” có cảm giác chỉ đơn thuần là một sản phẩm thương mại, hay sự ảnh hưởng quá nhiều của Trung Quốc đang khiến các bộ phim trở nên “máy móc” hơn bao giờ hết.

Trong khi khán giả và các nhà phê bình hạnh phúc được xem phần tiếp theo (phim sequel) của Finding Nemo là Finding Dory - phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại của Mỹ, bộ phim có vẻ cũng không làm khán giả hài lòng cho lắm. Tương tự, Teenage Mutant Ninja Turtle: Out of the Shadows có doanh thu toàn cầu chưa bằng một nửa so với con số 493 triệu USD của phần đầu tiên, Alice through the looking glass không đạt doanh thu bằng 1/3 so với doanh thu tổng cộng 1 tỷ USD của Alice in Wonderland, và The Huntsman: Winter’s War cũng chỉ thu về 164 triệu USD so với doanh thu 396 triệu USD mà Snow White mang lại.

Phần đầu tiên của phim Alice và Snow White đạt được thành công có lẽ bởi những nhân vật chính tạo sức hút lớn với khán giả. Những yếu tố lạ, ít quen thuộc hơn với khán giả sẽ khó tạo được sự yêu thích hơn. Ví dụ như cốt truyện Huntsman hoàn toàn mới, còn phần tiếp theo của Ninja Turtles khó có thể đứng đầu danh sách phim muốn xem của bất cứ ai. Các “bom tấn” X-Men: Apocalypse (doanh thu 534 triệu USD so với 747 triệu USD của Future Past’s) và Ice Age: Collision Course (288 triệu USD so với 877 triệu USD của Continental Drift), cũng cho thấy sự nhàm chán của dòng phim nhượng quyền nói chung.

Sau cùng, tất cả những “quả bom xịt” này đều có điểm chung là sự chê bai của giới phê bình. Cũng phải nói rằng vấn đề lớn nhất trong mùa phim này chính là Hollywood đã không làm ra những bộ phim hay. Tuy nhiên, cũng đừng vội thất vọng, bởi những bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra vào mùa phim thu đông năm nay.

Trúc Khanh
Liên hoan phim Hàn Quốc “K-Action 2016” khai mạc tại Sao Paulo
Liên hoan phim Hàn Quốc “K-Action 2016” khai mạc tại Sao Paulo

Liên hoan phim Hàn Quốc “K-Action”, sự kiện được những người yêu thích nền điện ảnh "xứ kim chi" mong chờ, đã khai mạc tại thành phố Sao Paulo, Brazil hôm 9/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN