Từ những định hướng quan trọng đó, tỉnh Phú Thọ có nhiều cách làm mềm dẻo và linh hoạt trong ngoại giao văn hóa, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp phát triển địa phương, nâng cao vị thế, ảnh hưởng của đất nước trên trường quốc tế.
Lan tỏa giá trị văn hóa vùng đất Tổ
Ông Dư Văn Quảng, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ cho biết, ngoại giao văn hóa là một trong ba trụ cột của ngoại giao toàn diện ở Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Ngoại giao văn hóa ở Phú Thọ có nhiều bước phát triển, được coi như “quyền lực mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, con người, hình ảnh, nâng cao vị thế, tiếng nói của tỉnh trên trường quốc tế.
Nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai với hình thức đa dạng như giới thiệu, quảng bá, văn hóa vùng đất Tổ cho du khách nước ngoài tới địa phương và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch ở nước ngoài. Tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền đối ngoại, giao lưu, trao đổi văn hóa, nghệ thuật, tổ chức sự kiện văn hóa; phát huy vai trò kiều bào trong thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa...
Nhờ ngoại giao văn hóa, Phú Thọ trở thành địa điểm hấp dẫn được nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế lực chọn tổ chức sự kiện, chương trình văn hóa lớn. Trong đó phải kể đến sự kiện thể thao lớn mang tầm khu vực SEA Games 31 tổ chức tại Phú Thọ. Sự kiện này trở thành điểm nhấn và là cơ hội để Phú Thọ tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện cho du khách trong nước, quốc tế tham quan, tìm hiểu điểm di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống của tỉnh. Trong thời gian làm nhiệm vụ tại Phú Thọ, Tổ trọng tài quốc tế môn Bóng đá nam SEA Games đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh, đồng thời tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Bảo tàng Hùng Vương, Làng cổ Hùng Lô, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của đồng bào Mường, Dao tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn.
Cuối năm 2022, Phú Thọ được Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới (Miss Tourism World) 2022 lựa chọn là điểm đến để trải nghiệm miền di sản trải nghiệm tiêu biểu của Việt Nam trong vòng chung kết cuộc thi. Các thí sinh là đại diện người đẹp của nhiều quốc gia tới tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và trải nghiệm nghe Hát Xoan, làm bánh chưng truyền thống tại làng cổ Hùng Lô, thành phố Việt Trì… Có thể nói, ngoại giao văn hóa góp phần chuyển tải các giá trị văn hóa, bản sắc, hòa hiếu, nhân văn của vùng đất và con người Phú Thọ, từ đó, góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương.
Ngoại giao văn hóa thúc đẩy phát triển du lịch
Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, địa phương sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ; trong đó, có hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ. Sự đa dạng về các loại hình di sản văn hóa chính là một trong những thế mạnh để Phú Thọ phát triển các hoạt động ngoại giao văn hóa gắn với phát triển du lịch.
Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa của Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, Phú Thọ tổ chức lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong ngày lễ lớn của tỉnh cũng như đất nước, nhất là nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hằng năm. Tỉnh tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa dịp lễ, Tết, ngày văn hóa Việt Nam tại các nước, nhất là nhân kỷ niệm năm chẵn, năm tròn, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc khánh và sự kiện quan trọng của các nước, địa phương kết nghĩa như Luông Nậm Thà, Luông Pha Băng (Lào), Nara (Nhật Bản), Sơn Tây (Trung Quốc), thành phố Hwaseong (Hàn Quốc)…
Sở và các địa phương xây dựng, tổ chức chương trình giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, trang phục truyền thống của các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa định kỳ và thường niên của tỉnh dần trở thành “thương hiệu” của địa phương, tạo sức hút đối với ngoại giao đoàn, bạn bè, khách quốc tế. Qua đó, đưa hình ảnh các địa phương của Phú Thọ ngày càng trở nên gần gũi, thân thiện, cởi mở, góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nói riêng, cả nước nói chung.
Có thể thấy, ngoại giao văn hóa đóng góp tích cực trong hỗ trợ các ngành, địa phương thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả nổi bật nhất là hoạt động du lịch phục hồi nhanh sau COVID-19, doanh thu, số lượng khách du lịch tăng cao. Tính riêng 3 năm gần đây, toàn tỉnh đạt 7.335 tỷ đồng, tăng bình quân 32,8%/năm, thu hút 1,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng bình quân 25,6%/năm.
Nâng cao vị thế từ ngoại giao văn hóa
Ông Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh của đất nước, văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030.
Theo đó, thời gian tới, tỉnh tăng cường giao lưu văn hóa giữa Phú Thọ với các địa phương trong và ngoài nước, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa vùng đất Tổ. Đưa quan hệ giữa Phú Thọ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, qua đó, phát huy vai trò của ngoại giao văn hóa trong thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, góp phần nâng cao vị thế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tỉnh sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hội nhập quốc tế, nâng cao dân trí, tiếp cận nhanh tri thức mới của nhân loại, nâng cao chất lượng lao động và chất lượng thụ hưởng. Địa phương tiếp thu tinh hoa, giá trị văn hóa của nhân loại để làm phong phú và sâu sắc thêm giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh, đồng thời bảo vệ giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả đất nước, truyền thống văn hóa tốt đẹp của tỉnh.
Cùng với đó, tỉnh đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tổ chức hội nghị, lớp tập huấn, buổi nói chuyện chuyên đề quán triệt nội dung về công tác ngoại giao văn hóa; đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu và xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa; phát triển, mở rộng giao lưu, hợp tác với các thành phố, địa phương trên thế giới. Địa phương này tăng cường nguồn lực phục vụ công tác ngoại giao văn hóa; gắn kết ngoại giao văn hóa với người dân, doanh nghiệp và kiều bào ở nước ngoài; đẩy mạnh quảng bá giá trị văn hóa, hình ảnh, con người Phú Thọ ra bên ngoài đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại…
Tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng ấn phẩm văn hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống nhằm quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Sở xây dựng và từng bước nâng cao chất lượng chương trình du lịch văn hóa dành cho khách quốc tế, gắn với giới thiệu, quảng bá hình ảnh các di sản văn hóa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và Hát Xoan Phú Thọ. Ngành đề xuất giải pháp bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh; tham mưu đầu tư xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan đề xuất xây dựng sự kiện văn hóa của tỉnh ở nước ngoài nhằm giới thiệu và quảng bá bản sắc văn hóa của tỉnh tới bạn bè quốc tế; cung cấp thông tin cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cho đối tác quốc tế...