Livestream là hình thức xem truyền hình trực tiếp qua Internet, bắt đầu xuất hiện từ năm 2007 thông qua một website có tên là Livestream. Sau này, YouTube - trang web chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay đã hợp tác với các công ty truyền thông tham gia phát triển loại hình giải trí mới này bằng việc phát sóng trực tiếp các sự kiện thể thao, concert của các ca sĩ nổi tiếng. Công nghệ livestream cho phép hàng triệu người có thể “tham gia” một buổi trình diễn âm nhạc mà không có cơ hội đến tận nơi.
Một trong những ưu thế hàng đầu của livestream là tiện ích. Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại di động, đường truyền Internet ổn định và vài cú click chuột đăng kí thành viên là fan hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức buổi biểu diễn của thần tượng giống như những người bỏ tiền vé đi xem. Đây là công cụ có thể đưa hình ảnh trực tiếp đến cho người xem thay vì phải ngồi đợi quay hình, thu băng biên tập rồi mới phát sóng trên TV hay qua băng đĩa.
Bên cạnh truyền hình, đã có nhiều cách để ở nhà xem trực tiếp ca sĩ biểu diễn. |
Độ phổ biến của việc xem concert trực tuyến này xuất phát từ hội chứng có tên gọi là FOMO (có nghĩa là “sợ bỏ lỡ”). Ở các nước phương Tây, bên cạnh việc dùng livestream kết hợp với concert các ca sĩ nổi tiếng, người ta cũng tận dụng công cụ này để quảng bá lễ hội âm nhạc lớn được tổ chức hàng năm. Bà Martina Wang - Giám đốc phụ trách âm nhạc và giải trí Eventbrite cho biết “Lễ hội âm nhạc là một trong những loại hình giải trí ưa chuộng trong dịp hè của các thanh thiếu niên Mỹ nhưng không phải em nào cũng có thể tham gia. Việc truyền hình trực tiếp qua một trang mạng chia sẻ video sẽ làm thỏa mãn nhu cầu của thành viên đăng kí theo dõi trang web đó”.
Tại châu Á, trang web xem video online có lượng xem khủng Tencent của Trung Quốc đã kết hợp với Cantara Global - một công ty truyền thông Hàn Quốc cho ra mắt dự án phát trực tiếp concert của các thần tượng Hàn Quốc 1 tháng 1 lần từ tháng 2/2015. Một trong những sự kiện đáng chú ý gần đây nhất là concert của nhóm nhạc nữ Girl’s Generation tổ chức tại Wapop Hall (Seoul) đã thu hút được 1,57 triệu lượt xem tại Trung Quốc, với hơn một nửa khán giả truy cập đến từ tỉnh lẻ – những nơi mà nhạc sĩ ca sĩ ít có khả năng đến trình diễn.
Người quản lí Tencent ông Wang Juan cho biết trang web bắt đầu với các thần tượng Kpop vì họ có sẵn lượng fan hâm mộ lớn, tận tâm nhờ làn sóng Hallyu trỗi dậy mạnh mẽ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Ông Wang giải thích nhiều ca sĩ Hàn Quốc chấp nhận tổ chức một buổi concert free cho khán giả để có thể tiến sâu quảng bá tại thị trường đại lục.
Hiện tại, dịch vụ xem trực tuyến của Tencent hay YouTube đang triển khai cung cấp miễn phí, tuy nhiên ban quản lí của các trang mạng này cho biết sau này, khi khán giả đã quen thuộc với hình thức livestream, việc tính phí sẽ được xem xét. Trong năm 2014, LeTV không chỉ tổ chức livestream cho concert của anh chàng nhạc sĩ kiêm ca sĩ Wang Feng mà còn bán vé để khán giả “xem trực tuyến” và thưởng thức các video hậu trường trong 3 ngày liên tiếp. LeTV thu một khoản phí đóng 3 - 5 USD/tháng/thành viên, và với lượng người xem lên tới con số 48.000, LeTV thu về khoản lợi nhuận khủng lên tới hơn 320.000 USD.
Không chỉ đối với người xem, việc phát miễn phí liveshow đối với bản thân ca sĩ lại là một lợi thế. Livestream cho phép ca sĩ thần tượng có cơ hội tương tác nhiều hơn với fan hâm mộ, đo độ phản ứng của khán giả qua những lời bình luận xuất hiện ngay bên cạnh khung xem video, cũng như tiếp cận đến lượng khán giả lớn hơn nhiều so với người thực sự có mặt ở sân vận động. Bên cạnh đó, livestream thu hút được lượng khán giả lớn nên những buổi biểu diễn trực tuyến như thế này là công cụ nhắm đến của các nhà quảng cáo. Các công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình luôn muốn tận dụng cơ hội chèn những cửa sổ quảng cáo pop - up giới thiệu sản phẩm vào giữa khoảng thời gian phát video.
Bắt kịp xu hướng mới của thế giới, các ca sĩ nổi tiếng trong nước như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP, Trần Lập cũng đã tìm hiểu sử dụng công nghệ này để đưa những show ca nhạc hạn chế lượng người xem đến gần công chúng hơn. Nghệ sĩ đi tiên phong dám thể nghiệm hình thức mới lạ này chính là Hồ Ngọc Hà với liveshow “Và em đã yêu” (2009). Gần đây hơn, nam ca sĩ Sơn Tùng MTP - thần tượng trẻ sở hữu lượng fan đông nhất nhì hiện nay - đã thực hiện buổi giới thiệu single mới “Âm thầm bên em” qua việc hát live trực tiếp thông qua kênh YouTube cá nhân, tạo sự kết nối với khán giả trên khắp cả nước.