Ngày 11/2, Tổng cục Du lịch, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Trung
tâm thương mại Hàng Da Galleria đã tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch phố cổ
Hà Nội trong sự gắn kết với thương mại dịch vụ du lịch”.
Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục
Du lịch), với việc khai trương tuyến phố đi bộ mở rộng và phát triển các loại
hình nghệ thuật đường phố tại khu phố cổ Hà Nội từ cuối năm 2014, các hoạt động
du lịch phố cổ đã có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, để tạo nguồn thu từ du
lịch, cần có sự kết hợp giữa du lịch văn hóa phố cổ và thương mại dịch vụ du lịch,
trong đó có việc hình thành các điểm mua sắm tại các chợ và trung tâm thương mại... giới thiệu với du khách.
Ông Dương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết:
Hoạt động du lịch mang đến nguồn thu lớn cho người dân và thúc đẩy kinh tế trên
địa bàn phát triển. Trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã đầu tư trùng tu điểm
di tích, khôi phục các hoạt động phố nghề, đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ
trong khu phố cổ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Đồng thời, cũng tăng
cường các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm các hoạt động chèo
kéo du khách. Tuy nhiên, để khai thác du lịch được bài bản hơn cần có sự hợp
tác từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan. Hoạt động liên kết giữa
đơn vị lữ hành, nhà hát Tuồng Việt Nam tại rạp Hồng Hà, Hàng Da Galleria sẽ đa
dạng hóa sản phẩm du lịch khu phố cổ Hà Nội.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch đến Hà Nội đều
muốn tham quan phố cổ Hà Nội và muốn mua sắm, nhất là mặt hàng lưu niệm mang đặc
trưng vùng miền. Tuy nhiên, những sản phẩm lưu niệm này còn khá thiếu ngay tại
khu phố cổ Hà Nội. Chính vì vậy, việc tạo dựng điểm mua sắm cho du khách là cần
thiết. “Tuy nhiên việc tạo dựng mặt hàng truyền thống cần được nghiên cứu phù hợp
với nhu cầu của khách cũng như phải được quảng bá, truyền thông rộng rãi”, ông
Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Golden tour chia sẻ.