02:20 12/02/2015

Liên kết loại hình dịch vụ phát triển du lịch phố cổ

Ngày 11/2, Tổng cục Du lịch, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Trung tâm thương mại Hàng Da Galleria đã tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch phố cổ Hà Nội trong sự gắn kết với thương mại dịch vụ du lịch”.

Ngày 11/2, Tổng cục Du lịch, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Trung tâm thương mại Hàng Da Galleria đã tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch phố cổ Hà Nội trong sự gắn kết với thương mại dịch vụ du lịch”.


Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), với việc khai trương tuyến phố đi bộ mở rộng và phát triển các loại hình nghệ thuật đường phố tại khu phố cổ Hà Nội từ cuối năm 2014, các hoạt động du lịch phố cổ đã có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, để tạo nguồn thu từ du lịch, cần có sự kết hợp giữa du lịch văn hóa phố cổ và thương mại dịch vụ du lịch, trong đó có việc hình thành các điểm mua sắm tại các chợ và trung tâm thương mại... giới thiệu với du khách.


Ông Dương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Hoạt động du lịch mang đến nguồn thu lớn cho người dân và thúc đẩy kinh tế trên địa bàn phát triển. Trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã đầu tư trùng tu điểm di tích, khôi phục các hoạt động phố nghề, đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ trong khu phố cổ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Đồng thời, cũng tăng cường các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm các hoạt động chèo kéo du khách. Tuy nhiên, để khai thác du lịch được bài bản hơn cần có sự hợp tác từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan. Hoạt động liên kết giữa đơn vị lữ hành, nhà hát Tuồng Việt Nam tại rạp Hồng Hà, Hàng Da Galleria sẽ đa dạng hóa sản phẩm du lịch khu phố cổ Hà Nội.


Theo các doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch đến Hà Nội đều muốn tham quan phố cổ Hà Nội và muốn mua sắm, nhất là mặt hàng lưu niệm mang đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, những sản phẩm lưu niệm này còn khá thiếu ngay tại khu phố cổ Hà Nội. Chính vì vậy, việc tạo dựng điểm mua sắm cho du khách là cần thiết. “Tuy nhiên việc tạo dựng mặt hàng truyền thống cần được nghiên cứu phù hợp với nhu cầu của khách cũng như phải được quảng bá, truyền thông rộng rãi”, ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Golden tour chia sẻ.


Xuân Cường