Đó là các nhà ngoại giao, nhà khoa học, nhà văn hóa và cả rất nhiều người bình thường đã chọn Hà Nội làm nơi gắn bó cuộc đời mình trong một thời gian dài. Họ làm việc một cách nhiệt huyết bởi tất cả đều hội chung một yếu tố - tình yêu Hà Nội vô điều kiện.
Quảng bá văn hóa Hà Nội ra nước ngoài
Từ khi là sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội đầu những năm 80 đến vai trò Đại sứ Palestine tại Việt Nam hiện nay, ông Saadi Salama có nhiều cơ hội gắn bó, tìm hiểu Hà Nội. Vừa giữ vai trò đại sứ, đồng thời tự hào khẳng định mình cũng như một công dân Hà Nội, ông Saadi Salama cho rằng bản thân phải có trách nhiệm đóng góp cho Thủ đô.
Thời gian qua, ông tích cực quảng bá văn hóa Hà Nội đến với bạn bè quốc tế nói chung và nhân dân Palestine nói riêng. Trong các hoạt động ngoại giao, các buổi gặp gỡ, hội họp, đại sứ Saadi Salama luôn giới thiệu về các giá trị văn hóa, lịch sử và sự phát triển của Hà Nội.
“Tôi luôn có trách nhiệm làm thế nào để mọi người hiểu về Hà Nội những năm 80, về một Hà Nội khi bắt đầu đi vào cuộc đổi mới và thành quả của Hà Nội sau đổi mới. Khi tôi nói chuyện, rất nhiều người ngưỡng mộ về thành phố này”, Đại sứ Saadi Salama chia sẻ. Trong những bài viết bằng tiếng Ả Rập cho người Ả Rập đọc hoặc những tác phẩm tiếng Việt được ông dịch sang tiếng Ả Rập, đại sứ luôn nêu cao tinh thần, văn hóa của người Hà Nội. Thông qua những trang viết đó, ông muốn người dân quê hương Palestine cũng như các quốc gia khác hiểu hơn, yêu hơn Hà Nội.
Luôn nỗ lực vì tình yêu với Hà Nội, mọi hoạt động văn hóa, ngoại giao của thành phố, Đại sứ Saadi Salama đều nhiệt tình tham gia. Từ những cuộc du xuân hữu nghị, giải chạy báo Hà Nội Mới, đến liên hoan ẩm thực quốc tế tại Hà Nội… người ta đều thấy sự xuất hiện của ông. Trong những lớp học dành cho các nhà ngoại giao đến làm việc tại Hà Nội, Đại sứ Saadi Salama tham gia với vai trò là người dạy tiếng Việt. Bởi với ông, khi dạy tiếng Việt cũng là dịp để truyền tải văn hóa Việt Nam, trong đó có cả văn hóa Hà Nội cho các nhà ngoại giao.
Đại sứ Saadi Salama cũng khẳng định rằng, tình yêu Hà Nội trong ông luôn sâu đậm, bất cứ khi nào có thể ông đều đóng góp hết mình vì Hà Nội.
Tạo diện mạo mới cho đô thị Hà Nội
8 năm sống ở Hà Nội với vai trò chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, còn tính từ thời điểm biết đến Hà Nội tới nay là 20 năm, ông Martin Rama (quốc tịch Uruguay, hiện là chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới khu vực Nam Á) cũng rất hiểu và yêu mến Hà Nội, như lời của ông là yêu Hà Nội ngay từ lần đầu gặp gỡ, đến giờ tình yêu đó vẫn chưa hề nhạt phai.
Trong thời gian ở Hà Nội, ông Martin Rama dạo chơi khắp các ngõ ngách của thành phố, chụp hàng nghìn bức ảnh, đọc tất cả những bài viết về thành phố và thành quả của tình yêu đó là cuốn sách “Hà Nội, một chốn rong chơi” được giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội.
Lần trở lại Hà Nội này, ông Martin Rama khiến mọi người cảm phục với dự án phát triển đô thị bền vững tại Hà Nội nhằm tìm ra mô hình hài hòa giữa phát triển đô thị với bảo tồn kiến trúc đặc trưng của Hà Nội. Dự án của ông thí điểm mô hình mới tại một khối nhà đơn để cải tạo lại đáp ứng nhu cầu phát triển nhưng không phá vỡ kiến trúc, cảnh quan cũ, qua đó ông mong muốn có một tư duy phù hợp về cải tạo đô thị Hà Nội.
Tiến hành thực hiện dự án thí điểm trên một khối nhà, ông Martin Rama cho rằng cần lựa chọn khối có đặc tính thích hợp như nhiều tòa nhà có giá trị (2 hoặc 3 biệt thự kiểu Pháp) hoặc nơi có dân cư địa phương đã sinh sống từ lâu (1 hoặc 2 khu tập thể) hoặc nơi đa dạng về phong cách kiến trúc, nơi đường phố tấp nập…
Trong quá trình cải tạo cần có sự kết hợp giữa việc phá dỡ các công trình không còn giá trị, trùng tu nâng cấp trên diện rộng những kiến trúc có giá trị, nâng cấp khu tập thể thành những căn hộ có kiến trúc theo kiểu Xô Viết, mở đường đi bộ xung quanh tòa nhà, tạo không gian mở nối giữa các ngõ hẻm…Ví dụ như một khối nhà tập thể cũ cần phải cải tạo lại cho khang trang nhưng vẫn giữ được cái riêng của Hà Nội.
Hiện dự án trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu để hoàn thiện nhằm mang lại tính ứng dụng cao. Nhưng điều đáng ghi nhận nhất là những nỗ lực không mệt mỏi của ông Martin Rama vì một Hà Nội mà ông đã nặng lòng yêu quý.
Những lớp học ngoại ngữ miễn phí
Từng là lính dù thuộc Lữ đoàn không quân 173 quân đội Mỹ tham chiến tại các chiến trường Bình Định, Lâm Đồng, Bình Thuận năm 1969, cựu binh Mỹ Paul George Harding trở lại Việt Nam cuối năm 2014 với niềm ân hận, muốn bù đắp lại những lỗi lầm ông gây ra. Cựu binh Mỹ đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho người dân Việt Nam và nơi ông thực hiện tâm nguyện đầu tiên của mình là Hà Nội.
Bắt đầu từ một lớp học với số lượng 6 người, đến nay học viên của ông Paul George Harding lên tới hơn 600 người. Học viên đủ mọi lứa tuổi, từ các cháu mẫu giáo đến học sinh, sinh viên, người đi làm và cả những người đã ở độ tuổi 60 - 70. Không chỉ tập trung ở các quận nội thành Hà Nội, nhiều người từ ngoại thành cũng tham gia lớp học tiếng Anh của thầy Paul, thậm chí có người đi xa tới 15 km để đến học.
Các lớp học tập trung vào trình độ phát âm, giao tiếp (giao tiếp cơ bản, trung bình, nâng cao). Với sự chỉ bảo nhiệt tình, vui vẻ, ông luôn truyền cảm hứng học tập cho các học viên nhằm đạt hiệu quả học tập tốt nhất. Với những lớp trẻ nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười, lớp người lớn luôn tràn đầy nhiệt huyết.
Không chỉ mở các lớp dạy tiếng Anh miễn phí, từ tháng 5/2017, ông Paul George Harding còn phát động các học viên ở lớp đi bóc quảng cáo rao vặt ở các con phố tại Hà Nội. Ý tưởng của ông ngay lập tức được mọi người tham gia, vừa bóc các tờ quảng cáo rao vặt, vừa sơn lại các bức tường bẩn do dán quảng cáo.
Đi đến đâu, ông cũng được người dân khu phố nhiệt tình ủng hộ, vui vẻ tham gia. Bằng hành động của mình, ông Paul George Harding muốn góp phần làm đẹp hơn cảnh quan Hà Nội, bởi ông nghĩ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung chỉ cần giữ gìn bản sắc như xưa là đã rất đẹp.
Không chỉ Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, Martin Rama chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới khu vực Nam Á và cựu binh Mỹ Paul George Harding mà rất nhiều người nước ngoài khác cũng dành nhiều tình cảm cho Hà Nội. Hà Nội luôn khẳng định là điểm đến hấp dẫn của bạn bè bốn phương.
Hà Nội, với chiến lược tạo hình ảnh thân thiện, nồng hậu với bạn bè trong nước và quốc tế, từ đó mở rộng giao du, hợp tác và thu hút mạnh đầu tư. Vì vậy, ngày nay nhiều người biết tới Hà Nội, trở thành điểm đến được bình chọn hấp dẫn hàng đầu thế giới, đem lại nguồn lực không nhỏ cho ngân sách.
Bài 4: Tầm nhìn chiến lược về văn hóa