Thơm ngon, tiện lợi, trang trí bắt mắt, màu sắc thể hiện sự trẻ trung, năng động là những lý do để kiểu quán cà phê “Take Away” đang ngày càng thu hút đông đảo giới trẻ Hà Nội.
Hương liệu là một trong những nét nổi bật trong cà phê “Take Away” . |
9 giờ sáng chủ nhật, chúng tôi có mặt tại quán cà phê “Take Away” (mang đi) Argento, nằm trên đường Lê Thánh Tông (Hà Nội). Quán đông khách nườm nượp, người xếp hàng mua mang đi, người uống luôn tại quán.
Với phong cách “mang đi” nhưng không ít thực khách chọn cách ngồi lại, thưởng thức cà phê tại quán, bởi không gian của những quán cà phê kiểu “Take Away” được bày trí theo phong cách nhẹ nhàng, ấm cúng và thoáng chút “tây tây”.
Du nhập vào Việt Nam từ lâu, nhưng mãi tới thời gian gần đây, “Coffee Take Away” mới thực sự phát triển rầm rộ, trở thành trào lưu hút khách và là thói quen thường ngày của các bạn trẻ nhờ hương vị thơm ngon, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Với nhịp sống ngày một bận rộn và đầy áp lực thì những quán cà phê mang phong cách “Take Away” lại càng trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết. Đúng như tên gọi của nó, “Coffee Take Away” lại sự tiện lợi tối đa. Nếu như thực khách không có thời gian rảnh rỗi để ngồi nhâm nhi một tách cà phê theo cách truyền thống thì vẫn có thể dễ dàng mang theo bởi đồ uống được đựng trong những chiếc hộp có thiết kế phù hợp với từng loại và rất chắc chắn.
Cà phê “Take Away” ngày càng thu hút giới trẻ Hà Nội. |
Một trong những điểm khác biệt của quán cà phê kiểu “Take Away” là khi muốn mua đồ uống, khách hàng phải vào quầy thu ngân, xếp hàng, gọi đồ và thanh toán luôn. Còn vị khách nào muốn uống tại quán thì sau khi thanh toán xong nhân viên phục vụ sẽ mang đồ uống ra. Ở Hà Nội, một số quán nổi tiếng hiện nay mà các bạn trẻ hay nhắc đến là Argento, Passio Coffee… Thực đơn bao gồm những thức uống từ cà phê, pha trộn cùng nhiều nguyên liệu khác như: Sôcôla, siro dâu, siro bạc hà, kem, bột bánh cookies…
Chính vì vậy mà hương vị đồ uống rất thơm ngon. Đa phần các quán cà phê kiểu “Take Away” còn có thêm cả đồ ăn nhanh, giá cả đồ uống so với một số hãng cà phê lớn như Starbucks, Twitter Bean, Tous Les Jours… thì cũng khá phù hợp, dao động từ khoảng 20.000 - 40.000 đồng/ly. Đồ uống được ưa chuộng là những loại cà phê được pha chế theo kiểu: Passionpuccino with flavor (cà phê đá bông tuyết, sữa tươi, thêm hương); Cookie Cream (Sôcôla đá bông tuyết, sữa tươi, bánh Cookie); Blueberry Chiller (mứt việt quất, sữa chua, đá viên) hay Espresso là loại dành cho những thực khách chuộng cà phê đen cổ điển được pha chế theo phong cách Italia… Quầy pha chế của những quán cà phê kiểu “Take Away” cũng rất đơn giản, một chiếc máy nhỏ gọn cùng nhiều nguyên liệu pha chế, được bố trí ở ngay cạnh quầy thu ngân.
Nam Trung, chủ quán cà phê “Take Away” trên đường Thanh Niên cho biết: “Ngay từ khi có ý tưởng mở một quán cà phê kiểu “Take Away” mình đã phải tìm hiểu và nghiên cứu khá kỹ, bởi số vốn đầu tư để mở quán không hề nhỏ. Đã từng ở vị trí của khách hàng, nên mình hiểu được phần nào tâm lý của các bạn trẻ, bởi vậy từ nhân viên phục vụ, cách trang trí, chọn thể loại nhạc mình cũng lựa chọn làm sao để phù hợp với tâm lý của các bạn nhất”.
Bạn Hoàng Anh (25 tuổi) chia sẻ: “Tôi mới chỉ biết đến quán cà phê này từ cách đây không lâu. Thực ra trước đây, tôi thường hay đến những quán cà phê theo kiểu cũ, những lúc rảnh rỗi thì cùng bạn bè đến những quán cà phê nhạc Trịnh. Nhưng tôi thấy xu hướng uống cà phê theo cách mới này cũng rất hay và phù hợp với cuộc sống hiện đại. Cuộc sống bận rộn đôi khi không cho phép người ta có thời gian ngồi hàng giờ để uống cà phê. Và tôi thấy cà phê “mang đi” này là một cách rất hay đấy”.
“Đồ uống rất ngon, đa dạng, nhân viên phục vụ nhiệt tình và giá cả có thể chấp nhận được, tôi và bạn bè trên đường đi học thường ghé qua đây mua đồ uống” - Thanh Huyền (20 tuổi, ĐH Phương Đông) chia sẻ.
Không có gì phải ngạc nhiên khi trào lưu “Coffee Take Away” thu hút đông đảo lượng “fan” hùng hậu, trào lưu này có thể duy trì, tồn tại lâu dài bởi nó không chỉ “nổi” theo xu thế đơn thuần, mà đi kèm với nó là giá cả, chất lượng và phong cách phục vụ. Không gian quán năng động, trẻ trung, phù hợp với tâm lý của các bạn trẻ bởi chủ của những quán cà phê này đa phần là các bạn sinh viên, người trẻ tuổi nên cũng dễ dàng tiếp cận xu thế hơn... Nhưng một vấn đề còn vướng mắc nữa là diện tích của một vài quán cà phê kiểu này thường nhỏ, khi đông khách họ lại xếp thêm ghế, mở rộng không gian quán ra bên ngoài, vi phạm trật tự vỉa hè… Nhiều bạn trẻ thì có chung tâm sự: Nhu cầu của các bạn là thường xuyên, nhưng những quán cà phê mang phong cách này tại Hà Nội thì có vẻ còn hơi mỏng, tập trung chủ yếu ở những khu trung tâm nên nhiều khi muốn thưởng thức thì phải đi cả quãng đường dài mới mua được.
Tuy nhiên, cà phê “Take Away” không hẳn là trào lưu phù hợp đối với mọi thành phần, mọi lứa tuổi bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà quan trọng hơn cả là phong cách và khẩu vị của từng người. Nhiều người vẫn chuộng cách uống cà phê kiểu dân dã truyền thống, giữ cho mình thói quen nhâm nhi ly cà phê đen đậm đặc và dường như với họ, cà phê truyền thống chưa bao giờ ngừng hấp dẫn.
Bài và ảnh: Quỳnh Như