Cơ hội cho những thiết kế từ trái tim

Không còn là thời của “ăn chắc, mặc bền” nữa, giờ đây người Việt Nam đã có nhu cầu lớn trong việc tạo một không gian sống tiện nghi, thoải mái cho mình; một nơi có thể thư giãn, dù là chỗ làm việc, hay tại gia đình riêng. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, việc phát huy vai trò của các KTS trong lĩnh vực nội thất, kiến trúc rất được quan tâm.

Cải thiện không gian sống

Nhằm tạo cơ hội cho các sinh viên kiến trúc thử sức mình, những cuộc thi thiết kế đã liên tục được tổ chức. Một giải thưởng dành cho KTS trẻ cũng đã được Hội KTS Việt Nam triển khai hằng năm. Mới đây nhất, là cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ Nippon Paint 2015”.

Một không gian sống do Zaza Shop thiết kế.



Lần lượt phát động tại các trường ĐH Xây dựng, ĐH Kiến trúc (Hà Nội), ĐH Hồng Bàng, ĐH Kiến trúc (TP Hồ Chí Minh)... BTC cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ Nippon Paint 2015”, với chủ đề “Thiết kế bằng trái tim”, đã thể hiện quyết tâm “chiêu hiền đãi sĩ” trong giới sinh viên Việt Nam, nhằm tìm ra những ý tưởng thiết kế mới mẻ, sáng tạo và thậm chí là táo bạo, nhằm thay đổi diện mạo của mảng kiến trúc và nội thất Việt Nam.

Thử thách mà cuộc thi năm nay đưa ra cho các thí sinh tham dự là tạo ra một không gian có thể phục vụ cho người sử dụng ở nhiều tầng lớp và hoàn cảnh: Từ người già, giới trẻ, bà mẹ đang nuôi con, người khuyết tật và nhiều đối tượng khác. “ Cuộc thi đặt yếu tố con người làm trọng tâm của các thiết kế, tập trung vào việc cải thiện công năng sử dụng và tăng cường những trải nghiệm tích cực của người dùng vớí không gian sống. Chủ đề “Thiết kế bằng Trái tim” sẽ là chất xúc tác quan trọng để các kiến trúc sư và nhà thiết kế trẻ đưa ra những ý tưởng độc đáo cho các không gian sống, làm việc và thư giãn lý tưởng”, đại diện BTC chia sẻ.

Cụ thể, sẽ có 2 mảng dự thi, với đối tượng dự thi được quy định chặt chẽ. Mảng thi “Thiết kế Nội thất” dành cho sinh viên năm thứ 2 trở lên; mảng thi “Thiết kế Kiến trúc” dành cho sinh viên năm thứ 3 trở lên. Trong đó, những nhà thiết kế nội thất được khuyến khích tạo ra không gian làm việc hấp dẫn, nâng cao sự sáng tạo, thân thiện với môi trường, có thể giúp người sử dụng giữ được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Còn các kiến trúc sư trẻ được giao cho sứ mệnh tạo ra một không gian tương tác cộng đồng, nơi nuôi dưỡng các mối quan hệ gia đình và xã hội, cổ vũ cho các giá trị tốt đẹp, và truyền cảm hứng sáng tạo, tạo điều kiện cho sự tương tác giữa các thành viên trong cộng đồng đó.

Hạn chót nộp bài thi là ngày 30/9. BTC sẽ trao hai giải nhất, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; hai giải nhì, trị giá 6 triệu đồng/giải; hai giải “Tài năng phát triển bền vững” (3 triệu đồng/giải); hai giải “Tài năng cải tiến thiết kế” (3 triệu đồng/giải); hai giải “Tài năng ý tưởng màu sắc” (3 triệu đồng/giải).

“Tuy giải thưởng không quá lớn, nhưng việc được thử thác với chủ đề “Thiết kế bằng Trái tim” sẽ tạo ra một nền tảng và cơ hội để phá với những ranh giới và rào cản của lối tư duy thận trọng cho các sinh viên, những “chủ nhân” tương lai của nền kiến trúc Việt Nam. Hãy đưa ra những ý tưởng thiết kế và không gian mà tất cả mọi người có thể tận hưởng thư giãn, tính tiện dụng, và khả năng phát triển”, đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam, khẳng định.

Những “đốm sáng”

Không phải tới khi các cơ quan chức năng vào cuộc, mà trước đó, các KTS trẻ, các nhà thiết kế nội thất; cũng đã bằng cách này, cách khác, tìm đường với những đột phá rất mới của mình.

Ra đời chỉ mới hơn 1 năm, nhưng trang facebook của Smart Furniture X's Home Viet Nam, .Jsc, được công chúng biết tới với cái tên rất dễ gây quan tâm “Nội thất thông minh cho căn hộ nhỏ” (X’Home), hiện đã đạt tới con số 301.000 lượt like. Số lượng các đơn đặt hàng mà nhóm các nhà KTS trẻ của Công ty thực hiện cũng đã lên tới con số hàng ngàn. “Là một doanh nghiệp với tuổi đời còn rất trẻ nếu so sánh với các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Tuy nhiên chúng tôi đã quyết định chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn khách biệt với các doanh nghiệp đi trước, đó là nghiên cứu phát triển và sản xuất những mẫu nội thất thông minh đa chức năng cho những căn hộ, những không gian nhỏ hẹp, vốn rất phổ biến ở đô thị Việt Nam”, đại diện X’Home chia sẻ.

“Nói được, làm được”, nhóm bạn trẻ của X’Home quả thật đã mang tới những biến tấu cho những không gian sống, làm thay đổi thậm chí là hoàn toàn những không gian sống cũ, tù túng trong những căn hộ chung cư; tạo ra những không gian sống mở, những nơi “như mơ” với khách hàng của mình. Không chỉ khách hàng trẻ tuổi, mà các khách hàng có tuổi cũng tỏ ra khá ưng ý với sản phẩm của X’ Home.

Điều đáng nói, những công ty như X’Home ngày càng nhiều hơn trên thị trường. Đó có thể là Zaza Shop, với thâm niên nhiều năm hơn và có lượng khách hàng cũng đa dạng hơn, với những sản phẩm nội thất hiện đại, luôn được cập nhật những mẫu mã mới nhất, phù hợp với xu hướng của thế giới, khu vực; đồng thời lại thiết thực với nhu cầu của người tiêu dùng. Là M’Home với những mẫu sản phẩm cực kỳ độc đáo và mang tới sự tiện nghi cho người dùng. Điều đáng nói, “chủ nhân” cũng như đội ngũ nhân viên của các đơn vị này đều còn rất trẻ và đầy sáng tạo.

Những công ty thiết kế này đã thực sự mang tới một luồng gió mới cho thị trường nội thất Việt Nam; đồng thời cũng mang tới những cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam được “hưởng thụ” và được “biết hưởng thụ” hơn trong không gian sống của mình.



AM
Nâng cao trách nhiệm xã hội của KTS
Nâng cao trách nhiệm xã hội của KTS

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Hội KTS Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18-21/4/2015, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đây là đại hội đầu tiên của các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, sẽ lần lượt diễn ra trong thời gian tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN