Theo UBATGTQG, tình trạng xe tải nặng, xe container tìm cách tránh trạm thu phí trên Quốc lộ (QL)5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng cách đi vào tuyến đường TL379, tuyến đường đi qua khu vực có mật độ dân cư cao, gây mất ATGT và xuất hiện hiện tượng vi phạm quy định về tải trọng phương tiện đang gia tăng những ngày gần đây.
Để đảm bảo ATGT, hạn chế các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện, UBATGTQG yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố nêu trên chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật.
UBNATGTQG cũng yêu cầu các địa phương thống kê tai nạn giao thông, thẩm tra ATGT trên tuyến, làm căn cứ đề xuất các biện pháp tổ chức giao thông phù hợp trên các tuyến đường do địa phương quản lý theo hướng hạn chế tải trọng lớn đi qua khu vực đông dân cư, khu đô thị lớn, đặc biệt là trên tuyến đường TL379 để bảo bảo ATGT.
Ngoài ra, các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư BOT QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nghiên cứu triển khai các phương án thu phí không dừng trên các đường đấu nối vào QL5, qua đó xử lý hiệu quả hiện tượng xe tải chuyển hướng từ QL vào các khu đông dân cư, gây mất ATGT.