Xã hội hóa đầu tư hệ thống “phạt nguội”

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng chính sách để mời gọi tư nhân đầu tư thí điểm hệ thống “phạt nguội” vi phạm giao thông trên hai tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai.


Cần đầu tư hệ thống phạt nguội

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), về mặt thiết bị hệ thống “phạt nguội” bao gồm các camera được lắp đặt để tự động chụp ảnh, ghi nhận các hành vi vi phạm của phương tiện. Tất cả hình ảnh sẽ được gửi về trung tâm thông tin chỉ huy và chia sẻ đến máy tính của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên tuyến để làm căn cứ xử phạt tại chỗ.

Hệ thống camere ghi hình vi phạm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn: Bộ GTVT

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết: Việc “phạt nguội” sẽ đạt hiệu quả cao trong xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc. Hiện nay, việc giám sát và xử lý vi phạm giao thông là nhiệm vụ chung của xã hội, nhưng công ty đang phải “gồng mình” để đầu tư, triển khai hệ thống giám sát giao thông. Nếu xã hội hóa việc đầu tư hệ thống phạt nguội thì ngành giao thông sẽ có điều kiện đầu tư thiết bị đồng bộ và có nguồn kinh phí để duy trì hệ thống, nhằm tăng hiệu quả kiểm soát giao thông cho đơn vị vận hành và góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Từ năm 2009, Bộ Công an đã triển khai hệ thống giám sát vi phạm bằng hình ảnh. Theo các chuyên gia giao thông, hệ thống camera sẽ ghi và lưu giữ hình ảnh 24/24 giờ, với độ chính xác cao; đồng thời sẽ tự động hóa quy trình xử phạt từ khi bắt đầu phát hiện ra hành vi vi phạm, xử lý và in biên bản, tránh sự can thiệp của con người để đảm bảo khách quan. Biện pháp này giúp nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn.

Làm rõ cơ chế thu hồi vốn đầu tư

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt đề án đầu tư thí điểm hệ thống “phạt nguội” vi phạm giao thông trên hai tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT đã đăng ký đầu tư 65 tỷ đồng thực hiện dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Công ty TNHH MTV Hanel đăng ký đầu tư 151 tỷ đồng thực hiện dự án thí điểm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía các doanh nghiệp, Bộ GTVT mới phê duyệt về tổng kinh phí đầu tư, phương án thiết kế mà vẫn chưa quyết về phương án thu hồi vốn cho nhà đầu tư lắp đặt thiết bị. Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia gửi Bộ GTVT cũng cho biết: Hiện chỉ còn hai vấn đề vướng mắc để đề án “phạt nguội” triển khai là tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống giám sát và cơ chế hoàn vốn cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, để tháo gỡ vướng mắc, Bộ GTVT đã giao cho các chủ dự án phối hợp với nhà đầu tư đề xuất phương án thu hồi vốn để xem xét.

Theo đề xuất của hai doanh nghiệp, trên hai tuyến cao tốc sẽ lắp đặt 74 camera giám sát và 22 máy đo tốc độ tự động xử lý vi phạm qua hình ảnh. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT cho biết, Trung tâm giám sát, xử lý vi phạm giao thông sẽ được đặt tại Trung tâm Vận hành và Bảo trì đường cao tốc (thuộc VEC). Trung tâm này sẽ được kết nối để truyền dữ liệu về Cục CSGT sau đó truyền tới máy tính xách tay của lực lượng CSGT làm việc trực tiếp trên tuyến. Các tổ CSGT làm việc sẽ căn cứ trên hình ảnh để dừng xe, kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm.

Về phương án thu hồi vốn, hai doanh nghiệp dự kiến đầu tư hệ thống “phạt nguội” theo hai hình thức BTO (Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh) và BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh). Theo đó, đối với chi phí xây lắp hạ tầng kỹ thuật sẽ được áp dụng theo hình thức BTO. Nhà đầu tư sẽ ứng vốn triển khai đầu tư cho phần việc này để kịp với yêu cầu tiến độ của dự án và đề xuất trích 0,8% tổng doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc đề hoàn vốn. Sau thời gian dự án, toàn bộ hệ thống hạ tầng truyền dẫn cáp quang và điện sẽ được chuyển giao cho VEC quản lý và vận hành. Đối với chi phí mua sắm thiết bị và phần mềm, sẽ áp dụng hình thức BOO, để hoàn vốn, nhà đầu tư đề xuất trích 2,8% tổng doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc. Nếu các phương án của nhà đầu tư được thông qua, việc đầu tư hệ thống phạt nguội sẽ được triển khai ngay trong năm 2015.

Theo các chuyên gia giao thông, việc xã hội hóa đầu tư hệ thống phạt nguội là hướng đi cần thiết để giảm áp lực đầu tư từ ngân sách và tăng hiệu quả kiểm soát an toàn giao thông.
TH

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản