Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không cấp phép phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải?

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách (15 - 16 ghế) thành ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe.

Văn bản Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo quy định tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, không cấm việc cải tạo xe khách từ 16 chỗ trở xuống thành ô tô con có 9 chỗ kể cả chỗ người lái. Ngoài ra, việc cải tạo giảm số chỗ ngồi tăng tiện nghi phục vụ hành khách như: tăng kích thước ghế ngồi, tăng độ dày khả năng êm ái của đệm, tăng không gian và tăng khả năng thoát hiểm và giảm khả năng va đập của khách với trang thiết bị trên xe khi xảy ra sự cố, giảm khối lượng chuyên chở của phương tiện, đồng nghĩa với việc tăng khả năng an toàn cho phương tiện.

Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định: Xe taxi phải có chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái). Theo quy định này, sức chứa của xe taxi được tính trên cơ sở thiết kế ban đầu (thiết kế nguyên thủy), không bao gồm xe cải tạo từ xe có số chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái) để hoạt động taxi.

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện không cấp phù hiệu cho xe cải tạo từ xe có số chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) để hoạt động taxi nhằm thực hiện đúng quy định hiện hành và tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải góp phần ổn định trật tự vận tải, giảm nguy cơ gây ùn tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn.

Đối với kiến nghị bổ sung quy định “Xe taxi phải có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái xe), không áp dụng đối với ô tô khách cải tạo thành loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe” vào Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận đề xuất và giao Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị hướng dẫn cấp phù hiệu đối với loại hình xe nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được hồ sơ xin cấp phù hiệu xe taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, số liệu cho thấy diện tích chiếm chỗ của loại xe khách (15-16 ghế) cải tạo xuống còn 9 chỗ ngồi lớn hơn nhiều so với ô tô con có từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi chủ yếu hoạt động trong nội đô. Do đó, nếu loại xe ô tô khách (15-16 chỗ) cải tạo thành 9 chỗ hoạt động động taxi thì khi số lượng xe này gia tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình giao thông đô thị.

Ngoài ra, hiện chưa có nước nào trên thế giới sử dụng loại xe ô tô khách (15-16 ghế) cải tạo xuống còn 9 chỗ để hoạt động taxi. Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cũng không ủng hộ loại hình này hoạt động.

Quang Toàn (TTXVN)
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu miễn, giảm phí tại trạm thu phí Tân Đệ
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu miễn, giảm phí tại trạm thu phí Tân Đệ

Liên quan đến vấn đề miễn giảm phí cho người dân đi qua trạm BOT Tân Đệ, chiều 16/7, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành xét miễn giảm phí cho người dân thuộc đối tượng được miễn, giảm phí khi qua trạm Tân Đệ (Thái Bình).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN