Tách thành công hai tàu hàng va chạm trên sông Lòng Tàu.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, từ 3 giờ sáng ngày 16/5, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân viên kỹ thuật đã có mặt tại hiện trường để triển khai công tác chuẩn bị. Đến 5 giờ 30 phút, mọi công tác chuẩn bị, khảo sát và bố trí thiết bị chuyên dụng đã hoàn tất, sẵn sàng cho chiến dịch cứu hộ.
Đúng 7 giờ sáng, chiến dịch kéo tách hai tàu chính thức bắt đầu. Trong đó, một tàu mang quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc) bị hư hại nặng phần mũi do lực va chạm lớn, có nguy cơ chìm khi được tách khỏi tàu còn lại. Đây cũng là thách thức lớn nhất đối với lực lượng cứu hộ trong quá trình xử lý.
Các lực lượng, trang thiết bị và tàu chuyên dụng đã chuẩn bị sẵn sàng từ rất sớm.
Tại hiện trường, có tới 9 tàu kéo và nhiều tàu chuyên dụng tham gia, sử dụng dây cáp đặc chủng để cố định và giữ ổn định khi kéo tách hai tàu, đảm bảo quá trình tách diễn ra an toàn, hạn chế tối đa rủi ro.
Chỉ huy trực tiếp chiến dịch là Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh. Các lực lượng tham gia gồm: Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát Giao thông đường thủy, Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh, các công ty dịch vụ an toàn hàng hải và đại diện chủ tàu.
Khoản 9 tàu chuyên dụng được huy động tham gia.
Đến khoảng 7 giờ 50 phút, hai tàu đã được kéo tách thành công, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Theo đại diện Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, kế hoạch kéo tách được xây dựng kỹ lưỡng, có sự tính toán về thủy triều, lực nước và sự hỗ trợ tối đa từ các thiết bị hiện đại.
Cú va chạm mạnh khiến tàu chở hàng mang quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc) bị hư hỏng nặng.
Khó khăn lớn nhất trong quá trình cứu hộ là việc giữ thăng bằng cho tàu bị hư hỏng nặng trong điều kiện dòng chảy mạnh và không gian thao tác chật hẹp trên tuyến luồng chính. Tuy nhiên, nhờ thuận lợi về thời tiết và dòng nước, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng, công tác cứu hộ đã diễn ra suôn sẻ.
Sau khi tách thành công, lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi tình trạng kỹ thuật của cả hai tàu, đồng thời phối hợp xử lý hậu quả, đảm bảo luồng hàng hải thông suốt và an toàn.
Sau khi được tách rời xong, hai tàu sẽ được kiểm tra sửa chữa trước khi tiếp tục hành trình của mình.
Theo Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, trong suốt quá trình tách hai tàu gặp sự cố, đơn vị đã triển khai phao vây để ngăn không cho dầu loang rộng ra môi trường biển. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tiến hành thu gom, dọn dẹp khu vực bị tràn dầu. Kết quả, khoảng 350 đơn vị rác thải nhiễm dầu và khoảng 50 lít nước nhiễm dầu đã được xử lý.
Lực lượng của Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam thu gom rác và nước nhiễm dầu xuyên suốt quá trình.
Sau khi hai tàu được tách rời thành công, công tác khắc phục và phục hồi môi trường đang được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, để môi trường biển có thể trở lại trạng thái ban đầu sẽ cần một khoảng thời gian khá dài, từ 6 tháng đến 1 năm.