Tiền thu hàng ngày tại Trạm thu phí Dầu Giây trùng khớp với báo cáo của VEC

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra hoạt động thu phí tại Trạm thu phí Dầu Giây trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng gây xôn xao dư luận ngày 7/2.

Theo kiểm tra, hoạt động thu phí tại Trạm Dầu Giây từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền, đến tổng hợp báo cáo, đều đảm bảo đúng quy trình được duyệt.

Cụ thể, đoàn kiểm tra của Tổng cục đã kiểm tra hồ sơ thu phí từ ngày 28/1 đến ngày 8/2, nhằm thẩm tra tính minh bạch trong thu phí tại trạm Dầu Giây. Theo hồ sơ lưu tại trạm vào các ngày trên, trạm thu phí Dầu Giây thu được khoảng 13,271 tỷ đồng; trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được 1,1 tỷ đồng; đã nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỷ đồng; bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỷ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465,08 triệu đồng. Kết quả kiểm tra các chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Chú thích ảnh
 Trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây, nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: TTXVN

Về số liệu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố ngày 7/2 tại Trạm thu phí Dầu Giây bị cướp 2,22 tỷ đồng, trong tổng số tiền mặt có tại két phòng kế toán hơn 3,23 tỷ đồng (gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp: 80,2 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp Tết là: 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là 2,55 tỷ đồng), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 cho thấy, các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ và thực hiện đúng quy trình thu phí tại trạm, trùng khớp với báo cáo của VEC trước đó.

Về công nghệ thu phí, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tháng 5/2017, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản). Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hình ảnh, thông tin phương tiện qua trạm phù hợp với video được lưu, phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày và trùng khớp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm.

Sau đợt kiểm tra này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời báo cáo giải trình việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định tại Thông tư số 49/2016TT-BGTVT của Bộ GTVT; công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định tại Thông tư số 49/2016; khắc phục các lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh.

Trước đó, vụ cướp tiền tại Trạm thu phí Dầu Giây ngày 7/2 đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về doanh thu và tính minh bạch trong thu phí trên của tuyến cao tốc này.

Đăng Sơn/Báo Tin tức
Tổng cục Đường bộ kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây vì nghi ngờ doanh thu
Tổng cục Đường bộ kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây vì nghi ngờ doanh thu

Chiều 16/2, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra về hoạt động  thu phí tại trạm Dầu Giây thuộc cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật cao tốc – VEC E (Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) quản lý, vận hành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN