Taxi xe ôm - dịch vụ hấp dẫn ở Hà Nội

Bắt nguồn từ hình thức xe ôm truyền thống, dịch vụ taxi xe ôm đã có những dịch vụ mới tiện ích đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Không phải kỳ kèo mặc cả, cũng không sợ chặt chém, đó là những tiện ích mà dịch vụ taxi xe ôm mang lại. 


Taxi xe ôm, một dịch vụ công cộng mới. Ảnh: xaluan.com


Anh Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thân Thiện, cho biết: Gọi là taxi xe ôm vì khác với những chiếc xe ôm thông thường, những chiếc xe máy còn được gắn trên mình một bộ đồng hồ tính cước. Ý tưởng này xuất phát từ một lần nhìn thấy mô hình taxi ôm của nước ngoài. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí và việc sử dụng đồng hồ tính cước cho xe ôm vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên đành để đó. Chỉ đến khi có đơn vị ở Tp. Hồ Chí Minh triển khai thành công thì Công ty Thân Thiện mới quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng đó. 


Hiện công ty này có khoảng trên mười nhân viên được trả lương cố định từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, riêng các lái xe nếu đạt doanh thu từ 6 triệu đồng/tháng công ty sẽ trích thưởng thêm 10% doanh thu. Để phục vụ nhu cầu hành khách, công ty đã đầu tư 10 xe máy chở khách có trang bị đồng hồ tính cước và dự kiến sẽ nâng lên 30 – 50 xe trong thời gian tới. Nhằm tạo dựng thương hiệu và niềm tin ở khách hàng, các nhân viên của Công ty Thân Thiện được trang bị đồng phục từ màu áo, mũ bảo hiểm in tên công ty, thẻ nhân viên, số điện thoại, bảng giá niêm yết trên xe... Hiện công ty đã mở rộng bán kính hoạt động sang các quận, huyện như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Gia Lâm. 


Đồng hồ tính cước và cây số chạy. Ảnh: Internet.


Các thiết bị gắn trên xe đều được kiểm định và dán tem theo quy chuẩn chất lượng của loại đồng hồ tính cước taxi. So với các mô hình đã áp dụng ở Việt Nam thì mô hình đội taxi xe ôm thân thiện của công ty có nhiều điểm ưu việt hơn. Thay vì phải gạt chân chống xe để khởi động hệ thống tính cước, loại hình xe này sử dụng mắt hồng ngoại gắn ở yên xe để khi hành khách ngồi lên xe là đồng hồ có thể hoạt động. Khi khách xuống xe, hệ thống hồng ngoại sẽ xác nhận và tính cước cho hành khách. Ngoài ra, hệ thống định vị bằng GPS và phần mềm quản lý phương tiện giúp công ty kiểm soát hoạt động của phương tiện mọi lúc, mọi nơi. 


Việc lắp đặt bộ thiết bị định vị và đồng hồ tính cước trên phương tiện hoàn toàn không làm thay đổi thiết kế cơ sở của xe, vì chỉ cần gắn thiết bị lên đầu và đuôi xe, nguồn điện sẽ được trích thẳng vào thiết bị từ hệ thống điện của xe. Cách tính giá cước của loại hình "xe ôm" này được chia làm 3 mức: dưới 1 km đầu giá 6.000 đồng/km; từ km tiếp theo cho tới km thứ 6 giá vẫn giữ 6.000 đồng/km, từ km thứ 7 tới km thứ 13 giá 5.000 đồng/km, từ km thứ 13 trở đi giá chỉ còn 4.000 đồng/km. Với cách tính cước theo ki lô mét, khách hàng chỉ phải trả số tiền bằng 2/3 so với xe ôm thông thường và bằng 1/2 so với taxi. Đặc biệt, với khách hàng đi quãng ngắn dưới 2km số tiền phải trả chỉ bằng một nửa so với đi xe ôm thông thường. 


Hiện nay, loại hình dịch vụ taxi xe ôm đã mở rộng khắp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Không chỉ có Công ty Thân Thiện, Hà Nội hiện đã có thêm các công ty như Nam Minh có 20 xe hoạt động tại khu vực bệnh viện Bạch Mai. Công ty phục vụ vận chuyển khách, đưa đón khách tận nhà, phục vụ bệnh nhân và nhân thân, chuyển phát giấy tờ và hồ sơ bệnh án... Theo anh Lê Văn Kiên, người nhà bệnh nhân ở bệnh viện Bạch Mai, dịch vụ này giúp cho anh không mất thời gian mà tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi đi lại thăm nom và mua bán khi ở bệnh viện. 



Đỗ Thảo Nguyên

“Taxi xe ôm” và cơ hội mở rộng thị trường
“Taxi xe ôm” và cơ hội mở rộng thị trường

Thời gian gần đây, tại Hà Nội xuất hiện một dịch vụ vận tải mới, “lai” giữa taxi và xe ôm. Đó là dịch vụ Motor taxi, hay được biết đến với cái tên “bình dân” hơn là taxi xe ôm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN