Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường trong nước-Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức; với sự tham dự của đông đảo đại diện Ủy ban Nhân dân, Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến các tỉnh/thành phố trong cả nước; Hội, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng; các doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh...
Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường các hoạt động liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; trao đổi, hợp
tác tiêu thụ hàng hóa giữa các doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả Đề án phát
triển thị trường nước gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”. Qua đó, kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa các tỉnh,
thành phố với hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm hỗ trợ các
địa phương phát triển sản phẩm tiềm năng, đưa sản phẩm hàng hóa đến tay người
tiêu dùng một cách rộng rãi và thuận lợi; đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất,
cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh
doanh mở rộng thị trường.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với
Hà Nội”, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương
trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các
hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với 13 tỉnh Tây Nam Bộ; Bắc
Giang, Hải Dương; Sơn La, Bình Thuận, Lâm Đồng,… đã tạo ra nhiều cơ hội liên
kết hợp tác kinh tế cũng như định hướng phát
triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô khi đẩy
mạnh khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, tiêu thụ thông qua hệ thống
phân phối của mình và ngược lại. Việc kết nối giao thương còn mang lại nhiều lợi ích
tích cực, thách thức tích cực cho chính cách doanh nghiệp Thủ đô.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, đến thời điểm này, thành phố Hà Nội
đã tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với
trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước; riêng trong năm 2016 này, đã có trên 350
hợp đồng, biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố
quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của
các địa phương vào các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố, góp phần nâng
cao giá trị hàng Việt trong thời kỳ hội nhập, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Ngoài ra, Hà
Nội rất tích cực trong việc giúp các tỉnh, thành tổ chức hội nghị xúc tiến
thương mại, kêu gọi đầu tư tại Thủ đô; hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng, bao
bì sản phẩm, tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm; tăng cường liên
kết, khai thác tiềm năng của các đặc sản Vùng miền để tiêu thụ trong nước, quảng
bá du lịch và xuất khẩu.
Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, với ưu thế đặc biệt của Thủ đô cũng
như sự phát triển nhanh chóng của Hà Nội trong thời gian qua, các địa phương
đều nhận thấy được khả năng, cơ hội liên kết, hợp tác rất lớn với Hà Nội trong
nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là việc cung ứng, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Ngược
lại, những thế mạnh của các tỉnh, thành phố mở ra cơ hội cho doanh nghiệp đầu
tư, đồng thời bổ sung cho Hà Nội những sản phẩm cần thiết nhằm đáp ứng tốt hơn
sự phát triển của Thủ đô.
"Hà Nội là thị trường tiêu thụ với sức
mua lớn của cả nước, hạ tầng thương mại được đầu tư với quy mô lớn, mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại
hàng đầu cả nước với 21 trung tâm
thương mại, 118 siêu thị, 454 chợ , trên 600 hệ thống cửa hàng tiện ích, trên
50 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm,... có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước
và xuất khẩu. Hàng năm,
Hà Nội đón trên 20 triểu lượt khách, trong đó trên 4 triệu lượt khách quốc tế.
Về tiềm năng thị trường, hiện nay Hà Nội còn được đánh giá thị trường bán lẻ
mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới.
Hà Nội lọt top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á -
Thái Bình Dương, chỉ sau Bắc Kinh và Thượng Hải (theo kết quả đánh giá của Tập đoàn bất động sản thương mại CB Richard
Ellis của Mỹ). Các doanh nghiệp của Hà Nội đã và đang chú trọng áp dụng
khoa học kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả cạnh
tranh trên thị trường, tìm kiếm và mở rộng các đối tác ký kết.
Hơn 200.000
doanh nghiệp của thành phố Hà Nội luôn ý thức việc Việt Nam tham gia các hiệp
định thương mại như FTA, AEC, TPP đã tạo ra một thị trường chung tự do lưu
thông hàng hóa, cũng đồng nghĩa với việc hàng hóa các doanh nghiệp trong nước
nói chung, doanh nghiệp Hà Nội nói riêng phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa
của các doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà. Trong đó, cần phải khắc phục
và đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trong việc tổ chức thị trường tiêu thụ, quảng
bá, kết nối tiêu thụ, phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Theo báo cáo kết quả hợp tác, liên kết, kết nối cung cầu sản phẩm, hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước; trong năm 2016, Hà Nội đã tổ chức cho gần 400 lượt doanh nghiệp Hà Nội tham gia các hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành phố. Các DN Hà Nội đã ký kết trên 350 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế và khai thác đa dạng sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản và các sản phẩm lợi thế từ DN các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội và đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Hà Nội những mặt hàng Thủ đô chưa tự cung ứng, góp phần bình ổn thị trường.
Hà Nội đã phối hợp, ký kết Chương trình phối hợp công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản với 20 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thái Bình, Sơn La, Phú Thọ, Nam Đinh, Làm Cai...) tăng cường, thúc đẩy, hỗ trợ trong công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm các sản phẩm nông lâm thủy sản của các tỉnh tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội và ngược lại theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn; đã kiểm soát các nông sản thực phẩm qua các chương trình: Chuỗi rau được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Hòa Bình, Sơn La... Bên cạnh đó, đã triển khai trao đổi kinh nghiệm với 7 tỉnh phía Bắc, liên kết đầu tư sản xuất và chuyển giao kỹ thuật...; giới thiệu và tổ chức các đoàn DN, cơ sở sản xuất làng nghề, nghệ nhân Hà Nội tham gia hội chợ các tỉnh, thành phố.