Vào khoảng 9 giờ sáng nay, khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả đã bắt đầu bị ùn ứ do các phương tiện đổ về ngày càng đông. Ùn tắc tại đây cộng thêm lượng xe tại các tuyến đường Bạch Đằng theo hướng từ các quận Gò Vấp, Thủ Đức đi ngang qua sân bay trong giờ cao điểm gia tăng, đã dẫn đến xung đột với các điểm ra vào cổng sân bay. Tình trạng ùn tắc kéo dài suốt nhiều giờ tại các tuyến đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Trần Quốc Hoàn. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài nối đuôi nhau để di chuyển, nhiều hành khách buộc phải xuống xe để đi bộ vào sân bay.
Kẹt xe xảy ra dưới cầu vượt bằng thép hướng ra đường Trường Sơn vào trung tâm thành phố. |
Lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh sân bay đã được tăng cường để điều tiết tại các điểm ùn ứ, trong đó có việc mở đoạn rào chắn dưới cầu vượt để các phương tiện từ sân bay đi ra đường Hồng Hà hướng về vòng xoay Nguyễn Thái Sơn. Đến hơn 11 giờ cùng ngày, tình trạng ùn ứ đã bắt đầu được thuyên giảm.
Khoảng 9 giờ sáng, giao thông quanh khu vực sân bay bắt đầu ùn ứ. |
Có thể nói, đây là lần thứ 3 tình trạng ùn tắc khu vực quanh sân bay đã xảy ra kể từ khi đưa cầu vượt bằng thép vào hoạt động. Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội tháng 7, đại diện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cho rằng cầu vượt bằng thép vào sân bay là một trong các nhóm giải pháp để giải quyết ùn tắc. Trong đó, chỉ có giải pháp cầu vượt là được triển khai và đưa vào hoạt động tương đối nhanh nhưng đây không phải là một nút giao hoàn chỉnh, chỉ giải quyết xung đột hướng vào sân bay.
Ùn ứ xảy ra ngay tại lối ra sân bay. |
Chính vì thế, ghi nhận tình hình kẹt xe vào buổi sáng nay, hướng xe từ đường Trường Sơn qua cầu vượt để vào sân bay lại dễ dàng, thông thoáng, chỉ ùn ứ một đoạn ngắn ở đầu giao lộ Hoàng Văn Thụ tới đường Phan Thúc Duyện.
Ùn ứ kéo dài đến khu vực cầu vượt Lăng Cha Cả. |
Tuy nhiên, dự báo khả năng tình hình ùn tắc giao thông quanh khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Vì hiện tại Thành phố đang từng bước triển khai các giải pháp giải quyết tình trạng ùn ứ nhưng sản lượng khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng lên 14% so với cùng kỳ. Chính vì vậy đã gây áp lực rất lớn đến giao thông khu vực này.
Lực lượng cảnh sát giao thông phải điều tiết giao thông để hạn chế ùn ứ. |
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cho biết theo quy hoạch được duyệt đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu hành khách. Nhưng trong 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 18 triệu lượt khách qua sân bay, ước tính cuối năm đạt 36 triệu.
Cầu vượt bằng thép không phải là nút giao hoàn chỉnh, chỉ giải quyết một phần hướng vào sân bay. |
Về giải pháp trước mắt, Sở GTVT đã lắp đặt camera ở tất cả các điểm nóng; đồng thời Sở này cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế để giải quyết nhanh sự cố, tránh ùn tắc.
Thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. |
Về lâu dài, ngoài nhóm giải pháp giảm ùn tắc đang được triển khai nói trên, Sở GTVT cũng đã trình UBND TP Hồ Chí Minh bốn phương án điều quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu. Dự kiến vào đầu tháng 9, thành phố sẽ hoàn chỉnh phương án để báo cáo Thủ tướng và tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ và các bộ ngành về việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.