Phạt nặng người đi bộ vi phạm giao thông

Lỗi vi phạm liên quan đến người đi bộ là 1 trong 4 lỗi phổ biến nhất và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết tại buổi làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban Pháp luật của Quốc hội với UBND thành phố, ngày 26/7, lỗi liên quan đến người đi bộ là điều ít được quan tâm, người dân rất coi thường, trong khi những lỗi như đi không đúng phần đường, băng qua đường không đúng nơi, đúng vạch dành cho người đi bộ, qua đường đột ngột… rất nguy hiểm, thường gây tai nạn nghiêm trọng cho chính người đi bộ lẫn cho người điều khiển các phương tiện giao thông khác.

Hiện các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đi bộ cũng còn nhiều điểm chưa hợp lý, còn theo hướng “xem nhẹ” lỗi của người đi bộ. Vừa qua, tại thành phố đã có một số vụ người đi bộ gây TNGT nghiêm trọng được xét xử với mức án nặng dành cho người đi bộ, tuy nhiên số vụ xét xử cũng như số vụ xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông vẫn còn rất ít.

Người đi bộ không đúng phần đường, không chấp hành đèn tín hiệu sẽ chịu mức phạt từ 60 đến 120 ngàn đồng. Ảnh: Anh Tuấn-TTXVN.


Cùng với lỗi do người đi bộ, 3 lỗi nguy hiểm, phổ biến còn lại được “điểm danh” là: Lưu thông không đúng phần đường (lỗi nguy hiểm nhất, diễn ra hàng ngày, nhiều đối tượng tham gia giao thông mắc phải, chiếm 28,6% tổng số vi phạm); chạy quá tốc độ quy định (nhất là ở những đường mới đưa vào sử dụng có chất lượng tốt, rất nhiều trường hợp tự gây tai nạn); tránh, vượt không đúng quy định (chiếm 20% tổng số vi phạm, thường xảy ra ở tuyến quốc lộ, mức độ tai nạn cao).

Ngoài ra còn một số lỗi gián tiếp dẫn đến 4 lỗi trên như: lái xe khi đã sử dụng rượu bia, tài xế lái xe tải (chạy đường dài, xe chỉ có 1 tài xế) ngủ gục…

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật nói trên là do ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông chưa cao.

Theo kiến nghị của UBND TP. Hồ Chí Minh, các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ ban hành từ năm 2009 đến nay được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới liên tục song đều không đạt yêu cầu, chưa phù hợp với thực tiễn; do đó cần nghiên cứu sâu, tổng hợp hết những bất cập để sửa đổi, bổ sung đồng bộ một lần.


Hoàng Liên Sơn
Kiến nghị phạt nặng vi phạm giao thông trên toàn TP.HCM
Kiến nghị phạt nặng vi phạm giao thông trên toàn TP.HCM

Hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM đã thí điểm áp dụng mức xử phạt tăng nặng đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trong khu vực nội thành. Nay TP.HCM kiến nghị nên áp dụng trên toàn địa bàn TP.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN